Đào cành bán chạy trước tết

22/01/2014 12:25 GMT+7

Cách tết Nguyên đán 2-3 tuần, dân văn phòng, công sở Hà Nội đã nườm nượp mua đào cành về thưởng ngoạn. Giá cả phù hợp, các cành đào nhỏ rất đắt khách dịp này, trong khi đào gốc chủ yếu là các doanh nghiệp, tổ chức đặt thuê.

Đào cành bán ở chợ hoa Quảng Bá, đường Nghi Tàm từ Tết Dương lịch - d
Đào cành bán ở chợ hoa Quảng Bá, đường Nghi Tàm từ tết Dương lịch - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Ngay từ đầu tháng Chạp âm lịch, dọc các tuyến đường Lạc Long Quân, Nghi Tàm, u Cơ… đã có hàng ngàn gốc đào được các nhà vườn bày bán cho khách. Ông Hùng, chủ bãi đào ở đường Lạc Long Quân cho biết thời điểm này đang bước vào đợt cao điểm tiêu thụ đào tết, lượng khách bắt đầu đông lên từ ngày 8-10 âm lịch, nhưng chủ yếu là các cơ quan nhà nước, công ty, doanh nghiệp... thuê mua đào chơi tết sớm. Cả bãi đào của anh Hùng có 400 gốc thì đã có 80% số gốc được khách đặt mua, trong đó có nhiều cây đẹp, thế độc đã được các cơ quan, đơn vị “săn đón” từ nửa tháng.

Theo anh Hùng, năm nay khách mua đào ở miền Nam có xu hướng tăng. Từ đầu tháng Chạp, bãi đào của anh đã chuyển 150 gốc theo đơn đặt hàng của khách trong Sài Gòn, nhiều người còn ra tận vườn tại Hà Nội để chọn mua.

Các thương lái cho hay, mặc dù giá đào năm nay đã giảm 10-15% so với thời điểm này năm ngoái nhưng sức tiêu thụ chậm hơn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. “Đào năm nay bán chậm hơn so với năm trước, mỗi ngày đón hàng chục lượt khách nhưng chủ yếu đi xem đào, tham khảo giá cả”, ông Hoàng Lâm (tổ 5, cụm 1, P.Phú Thượng, Tây Hồ), chủ bãi đào trên đường Lạc Long Quân cho biết.

Trong khi đào gốc bán chậm thì đào cành bán rong trên phố lại rất chạy. Trên nhiều tuyến phố Hà Nội, đặc biệt tại chợ hoa Quảng Bá, P.Quảng An, Q.Tây Hồ (một trong những chợ hoa lớn của Hà Nội), đào cành Nhật Tân, Phú Thượng bày bán nhan nhản với giá từ 50.000 đến 150 nghìn/cành, cành đẹp có nhiều nụ và lộc thì giá 250 nghìn đến 300 nghìn đồng. Tại chợ hoa Quảng Bá, đào cành được bán phong phú hơn cả với nhiều loại như đào phai, đào hột, bích đào…, chủ yếu do người trồng mang ra bán.

Bác Lê Cung, nhà ở Thanh Liệt, H.Thanh Trì chia sẻ: “Dịp tết Dương lịch năm nào gia đình tôi cũng mua một cành đào để lên ban thờ thắp hương. Cành đào tuy nhỏ nhưng mọi người trong gia đình ai cũng cảm nhận được không khí tết đang đến gần. Qua 20 tháng Chạp, cả nhà mới đi chọn mua một cành đào to, đẹp hơn để thay thế”.

Theo nhiều người bán đào trên phố, nhiều nhân viên công sở cũng chuộng mua đào cành về chơi tết từ rất sớm. Chị Thu Hằng, làm việc tại một công ty truyền thông có trụ sở ở Q.Đống Đa cho biết: “Một tuần nay, cả cơ quan tôi ai cũng mua một cành đào phai về thưởng ngoạn trước tết. Cành nhỏ, hoa nở đẹp, nhiều nụ, giá chỉ từ 30.000 - 70.000 đồng/cành”.

Không riêng đào trồng tại Nhật Tân, nhiều tuyến phố Hà Nội dịp này cũng bắt đầu bày bán đào rừng. Anh Tâm, chủ một bãi đào rừng ở đường Nghi Tàm cho biết đào rừng ở Mộc Châu (Sơn La), Lạng Sơn… đã được đặt hàng trước tết vài tháng, giờ mới thuê xe chở về thủ đô. Cành to có đường kính 20 cm, xù xì, nhiều hoa, nụ giá trên dưới 3 triệu đồng, còn lại phổ biến giá 500 nghìn đến 1 triệu đồng/cành. Theo anh Tâm, thời tiết giá rét kéo dài như hiện nay, đào rừng đang rất hút khách vì loại đào này càng rét càng nở mạnh, hứa hẹn cho hoa thắm đẹp đúng vào dịp tết Nguyên đán.

Nguyễn Tuấn

>> Đào tết xuống phố sớm
>> “Sốt” dịch vụ cho thuê đào Tết
>> Cành đào tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.