Bảo vệ trái tim

29/12/2013 03:00 GMT+7

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở hầu hết các nước trên thế giới. Học cách bảo vệ sức khỏe của tim là điều quan trọng nhằm tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.


Đời sống hạnh phúc là liều thuốc rất tốt cho trái tim - Ảnh: Shutterstock 

Ngủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Những người ngủ ít hơn 6 giờ một đêm có nguy cơ phát triển bệnh tim cao gấp 3 lần so với những người ngủ từ 7 - 8 tiếng. Ngủ đủ giấc giúp điều hòa hoạt động của insulin. Thiếu ngủ sẽ xảy ra hiện tượng tăng đề kháng insulin, khiến lượng đường trong máu tăng cao, tiền đề của bệnh tim mạch.  

Giảm cân. Trọng lượng cơ thể nói chung và chu vi vòng eo nói riêng chính là tấm gương phản chiếu sức khỏe tim mạch. Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ có vòng eo trong khoảng từ 100 - 102 cm và nam trên 114 cm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn những người có vòng eo thon gọn. Lượng mỡ trong máu cao khiến hàm lượng cholesterol trong máu cũng tăng cao, khi cholesterol cao đồng nghĩa với nguy cơ đột quỵ tim mạch tăng cao theo tuyến tính. Vì vậy, đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ chỉ cần giảm từ 10 - 15% trọng lượng cơ thể là có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch.

Cười. Tiếng cười chính là liều thuốc tốt nhất cho mọi căn bệnh. Cơ thể phản ứng với tiếng cười bằng cách hạ thấp lượng hormone căng thẳng cortisol. Khi cortisol bị kéo xuống, huyết áp cũng hạ theo, đồng thời khả năng miễn dịch tăng lên giúp tâm trạng trở nên tốt hơn. Theo Fitnea, nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh nhân trầm cảm có nguy cơ bị đau tim cao gấp 2 lần người bình thường; cho nên nếu muốn có một quả tim khỏe, hãy đem tiếng cười vào cuộc sống. 

1 ly bia mỗi ngày. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh uống 1 ly vang đỏ mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe tim mạch vì trong rượu vang có chứa chất chống ô xy hóa giúp bảo vệ mạch máu và làm giảm cholesterol. Và cũng như vang đỏ, bia có tác dụng tương tự. Hơn nữa, bia còn chứa hàm lượng vitamin B6 rất cao, được xem là cỗ máy chiến đấu chống lại sự tích tụ của homocysteine - một trong những hóa chất có hại liên quan đến bệnh tim.

Biết lịch sử gia đình. Nắm rõ tiền sử bệnh án gia đình là chìa khóa để bảo vệ trái tim. Nếu bất cứ ai trong gia đình từng có vấn đề về tim, thì bạn cũng nằm trong nhóm có nguy cơ. Biết được điều này ngay từ đầu sẽ giúp cho bạn có phương án phòng ngừa thích hợp.

Quan hệ tình dục đều đặn. Một trong những cách tự nhiên để cải thiện sức khỏe tim mạch là quan hệ tình dục 2 lần một tuần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động tình dục thường xuyên giúp làm giảm huyết áp.

Hạn chế muối. Chỉ cần mỗi ngày bớt đi một ít muối trong khẩu phần ăn là bạn đã có thể giảm được nguy cơ bị các bệnh về tim mạch. Việc hấp thụ nhiều natri có trong muối làm tăng huyết áp, khiến tim hoạt động nhiều hơn, làm tăng nguy cơ bị bệnh tim. Muốn có một trái tim khỏe mạnh lâu dài, nên hạn chế lượng muối tiêu thụ, đặc biệt đối với người trên 55 tuổi.

Hạ Yên

>> Ngừa bệnh tim mạch nhờ hành tây không cay
>> Ngăn ngừa bệnh tim
>> Ngừa bệnh tim mạch không khó
>> Ăn bưởi có thể giảm bệnh tim mạch
>> Tinh hoàn lớn dễ bị bệnh tim
>> Bỏ bữa sáng tăng rủi ro bệnh tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.