Báo động tình trạng bóc lột trẻ em vì mục đích thương mại

26/11/2013 19:00 GMT+7

(TNO) Vấn đề bóc lột trẻ em và thanh thiếu niên vì mục đích thương mại đang tăng lên mức báo động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt ở vùng Nam và Đông Nam Á.

(TNO) Vấn đề bóc lột trẻ em và thanh thiếu niên vì mục đích thương mại đang tăng lên mức báo động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt ở vùng Nam và Đông Nam Á.

Đây là thông tin được Tổ chức Đường dây trẻ em quốc tế (CHI) công bố tại hội nghị đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày 26.11 tại Hà Nội.

Theo báo cáo mới nhất của CHI, với tên gọi “Tiếng nói của trẻ em và thanh thiếu niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, vấn đề bóc lột trẻ em và thanh thiếu niên vì mục đích thương mại đang tăng lên mức báo động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt ở vùng Nam và Đông Nam Á.

Bản báo cáo do CHI công bố dựa trên thông tin của 41 triệu cuộc gọi từ các đường dây hỗ trợ trẻ em tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong 10 năm qua.

Các cuộc gọi liên quan đến vấn đề tâm lý và sức khỏe tâm thần đã tăng từ mức 9% năm 2003 lên 29% năm 2012 và tỷ lệ cuộc gọi liên quan đến vấn đề bóc lột vì mục đích thương mại cũng tăng từ mức 1% năm 2003 lên mức 4% năm 2012.

Điều đáng kinh ngạc nhất là năm 2012, trung bình mỗi đường dây hỗ trợ trẻ em trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hằng ngày nhận được 11 cuộc gọi liên quan đến vấn đề bóc lột vì mục đích thương mại.

Ngoài vấn đề bóc lột vì mục đích thương mại, các vấn đề về tâm lý và sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên cũng đang tăng lên.

Hầu hết các cuộc gọi có liên quan đến mối quan hệ trong gia đình (21%), vấn đề tâm lý và sức khỏe tâm thần (15%); mối quan hệ bạn bè (15%) và vấn đề xâm hại, bạo lực (14%).

Theo bà Nenita la Rose, Giám đốc điều hành CHI, các đường dây hỗ trợ trẻ em trong khu vực nhận được ngày càng nhiều các cuộc gọi về vấn đề không nhà cửa, thiếu đói, cần được hỗ trợ thức ăn, nhà ở và các nguồn lực.

“Sự gia tăng của các vấn đề này trong những năm qua cho thấy ngày càng nhiều trẻ em và thanh thiếu niên đang muốn liên hệ với đường dây hỗ trợ trẻ em với hy vọng thoát khỏi đói nghèo và có được một mái nhà. Những tác động về tâm lý và sức khỏe tâm thần kéo dài, vấn đề bóc lột hoặc thiếu hụt các nhu cầu cơ bản sẽ phá vỡ sự phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên. Chúng ta cần hành động ngay trước khi quá muộn”, bà Nenita la Rose nhấn mạnh.

Thu Hằng

>> Nhức nhối chuyện bóc lột trẻ em
>> GAP gặp họa vì nạn bóc lột trẻ em
>> Điều tra vụ bóc lột trẻ em ở bãi vàng Phước Sơn
>> Kinh hoàng lạm dụng trẻ em ở Brooklyn
>> Diễn đàn "Trẻ em nói về lạm dụng trẻ em và quyền trẻ em

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.