Tái tạo sự hình thành của Dải Ngân hà

21/01/2014 18:07 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn học châu u đã tìm ra chứng cứ mới cho thấy Dải Ngân hà nở rộng theo hướng từ trong ra ngoài.

(TNO) Các nhà thiên văn học châu u đã tìm ra chứng cứ mới cho thấy Dải Ngân hà nở rộng theo hướng từ trong ra ngoài.

Tái tạo sự hình thành của Dải Ngân hà
Nghiên cứu mới cho thấy quá trình tiến hóa của Dải Ngân hà - Ảnh: ESO

Một nghiên cứu mang tính đột phá do châu u thực hiện đã cung cấp một cái nhìn toàn diện về sự hình thành của Dải Ngân hà, cho phép thiên hà của chúng ta tượng hình theo dạng độc nhất vô nhị.

Dữ liệu thu thập được trong dự án Gaia-ESO của châu u đã cung cấp chứng cứ ủng hộ giả thuyết cho rằng các ngôi sao đầu tiên của Dải Ngân hà bắt đầu hình thành từ trung tâm, có nghĩa là thiên hà của chúng ta phát triển từ trong ra ngoài.

Nhờ vào kính thiên văn của Đài Thiên văn Nam Phương (Chile), các chuyên gia chịu trách nhiệm dự án trên đã phát hiện những ngôi sao già hơn nằm trong khu vực trung tâm của Dải Ngân hà, gọi là Vòng mặt trời.

Vòng mặt trời, phải mất 250 triệu năm mới đi từ đầu này sang đầu kia, cũng là nơi cư ngụ của hệ mặt trời của chúng ta, theo báo cáo đăng trên chuyên san Astronomy and Astrophysics.

Những ngôi sao nằm trong phạm vi này có hàm lượng ma giê cao, chứng tỏ rằng đây là khu vực từng chứa nhiều ngôi sao “sống vội và chết trẻ”.

Trong khi đó, trưởng nhóm Maria Bergemann của Đại học Cambridge (Anh) cho hay những ngôi sao nằm ngoài có chu kỳ sống dài hơn, và mất nhiều thời gian hơn để hình thành.

Hạo Nhiên

>> Phát hiện những nhánh bị mất tích của Dải Ngân hà
>> Hình ảnh đầu tiên về Dải Ngân hà thuở sơ khai
>> Dải Ngân hà nhẹ hơn vẫn tưởng
>> Dải Ngân hà đang "thai ngén" ngôi sao lớn nhất
>> Kích thước thực sự của Dải Ngân hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.