Đạp xích lô đưa con vào đại học

22/01/2014 09:44 GMT+7

Gia cảnh khó khăn, phải còng lưng đạp xích lô nơi xứ người, nhưng ông Thạch Thuôl (ngụ ấp An Khương, thị trấn Kế Sách, H.Kế Sách, Sóc Trăng) vẫn quyết tâm nuôi con ăn học thành tài…

 Đạp xích lô đưa con vào đại học
Vợ chồng ông Thạch Thuôl luôn tự hào về thành tích học tập của các con - Ảnh: Thành Đạt

Một tấm lòng vì con

Ông Thuôl kể: “Bản thân tôi sinh ra đã nghèo, khi lập gia đình vẫn đi làm thuê. Vì thế, tôi ráng cho con ăn học để có nghề nuôi bản thân. Khi có trình độ cao thì không phải chịu cảnh nghèo khó, vất vả như tôi”. Với suy nghĩ đó, nên lúc các con còn nhỏ, mùa mưa lũ dù nhà ở ngập nước ngang đầu gối nhưng ông Thuôl vẫn chèo ghe đưa, rước các con đi học. Hằng ngày, ông đi làm thuê, cắm câu để kiếm tiền lo bữa cơm cho gia đình. Còn vợ ông là bà Thạch Thị Hạnh thì buôn bán nhỏ kiếm thêm thu nhập và chăm sóc con.

Năm 1997, khi con trai lớn là Thạch Si Tha đậu vào Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội (học tại TP.HCM), vợ chồng ông mừng đến rơi nước mắt. Bên cạnh niềm vui là nỗi lo vì ông không biết kiếm đâu ra tiền để lo cho con đi học. Ông Thuôl đành để vợ ở nhà chăm sóc 3 con nhỏ, ông đi theo con trai lớn lên TP.HCM kiếm tiền nuôi con học đại học. Mới lên thành phố, không biết làm việc gì, nên ông thuê chiếc xe xích lô đạp kiếm tiền. Ông Thuôl kể lại: “Lúc đầu, đạp xích lô mệt lắm, cả người ê ẩm. Thế nhưng, khi nghĩ đến việc học đại học của con, tôi như quên đi mệt mỏi và cảm thấy hạnh phúc xen lẫn tự hào nên cố gắng vượt qua”.

Con trai lớn chưa ra trường thì con trai thứ khác tiếp tục thi đậu đại học và lên thành phố học. Trong lòng ông Thuôl chứa đầy niềm vui, thế nhưng, từ đó sự vất vả ngày càng chồng chất lên. Hằng ngày, ông thức dậy sớm đạp xích lô đến 12 giờ khuya mới về chỗ nghỉ. Bình quân, mỗi ngày sau khi trừ chi phí thuê xe, ông cũng kiếm được 70.000 - 100.000 đồng. Mỗi tuần ông cho con trai 200.000 đồng để lo chi phí học tập, còn phần dư thì gửi về cho vợ ở nhà nuôi hai con gái học cao đẳng sư phạm và trung học y tế tại Sóc Trăng.

Thu về quả ngọt

Năm 2007, khi các con đều đã tốt nghiệp, ông Thuôl trở về sum họp với gia đình. Ý chí vượt khó của vợ chồng ông đã đem lại sự thành đạt cho các con. Hiện nay, con trai lớn là Thạch Si Tha đã tốt nghiệp đại học và nhận công tác tại Phòng Hạ tầng kinh tế TX.Vĩnh Châu; con gái thứ hai Thạch Chanh Đa Ra là giáo viên Trường THCS xã Trinh Phú (H.Kế Sách); con trai thứ ba là Thạch Sa The đang làm việc ở TP.Cần Thơ và con gái út Thạch Chanh Đa Ry đang công tác tại Bệnh viện đa khoa H.Kế Sách.

Hơn 10 năm lao động vất vả, giờ đây vợ chồng ông Thuôl đã thực hiện được ước mơ của mình khi các con đều thành đạt. Trong căn nhà do các con hùn nhau xây dựng, nét mặt vợ chồng ông chứa đầy niềm vui, hạnh phúc. Năm 2010, ông Thuôl được chọn báo cáo điển hình về gương gia đình hiếu học tại Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam. Gia đình ông cũng được Ủy ban T.Ư  MTTQ Việt Nam tặng bằng khen về gia đình hiếu học tiêu biểu có thành tích xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Ông Sơn Chôm, Bí thư chi bộ ấp An Khương, cho biết: “Vì việc học của con, vợ chồng anh Thuôl không ngại gian khó và đã thành công. Có thể nói, gia đình anh Thuôl là một tấm gương hiếu học để bà con trong ấp noi theo nuôi con ăn học thành tài”.

Thành Đạt 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.