Công nghệ phá án trong tương lai

14/01/2014 02:35 GMT+7

Cỗ máy chọc thủng mọi hệ thống, phần mềm dự đoán nơi sắp xảy ra tội ác, siêu xe cho cảnh sát là một số công nghệ đang được phát triển để phá án.

 Mô hình hoạt động của ShotSpotter
Mô hình hoạt động của ShotSpotter -  Ảnh: ctovision.com

Máy tính phá mã hóa

Một cỗ máy tính mạnh đến nỗi có thể bẻ gãy mọi mã hóa, bao gồm loại dùng trong quân đội và chính phủ trên thế giới. Nghe qua có vẻ khó thực hiện, nhưng nhờ vào một số đột phá trong lĩnh vực máy tính lượng tử siêu nhanh, viễn cảnh này không phải quá xa vời. Trên thực tế, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đang âm thầm đầu tư công sức vào dự án trong mơ này. Máy tính lượng tử hiện là đề tài nghiên cứu của một số tập đoàn lớn, trong khi NASA và Google mới đây đã tham gia cuộc đua với việc lắp các máy tính đầu tiên loại này tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA, với hy vọng sẽ áp dụng cho các dự án ô tô tự hành trong tương lai. Tuy nhiên, đối với NSA, năng lực khổng lồ của các cỗ máy trên có thể trở thành chìa khóa giải mã mọi máy tính. Cơ quan này được biết đã chi khoảng 80 triệu USD vào dự án.

Dự đoán tội phạm

Các lực lượng cảnh sát trên toàn nước Mỹ đã bắt đầu sử dụng phần mềm gọi là PredPol, có thể dự đoán nơi phạm tội với kết quả đủ thuyết phục để cả Santa Cruz và Los Angeles cùng thử nghiệm. PredPol tính toán dựa trên thời gian và vị trí của các vụ án trước, kết hợp với thông tin thu thập được về hành vi và mô hình tội phạm. Cảnh sát được cung cấp một bản đồ đô thị, được đánh dấu bằng các ô nhỏ màu đỏ, với mỗi ô tương đương 500 x 500 ft (1 ft= 0,3 m) chỉ nơi nhiều khả năng sẽ diễn ra tội ác. Chế độ bản đồ nhiệt còn chỉ rõ nơi xe hơi có thể bị cướp, hay khu vực trộm sẽ nhập nha.

Ban đầu, thuật toán này sử dụng để dự đoán các dư chấn sau động đất. IBM cũng đang thử nghiệm phần mềm dạng này từ năm 2010, dựa trên cơ sở dữ liệu của các vụ án trước đó, cũng như thông tin về thời gian và tình trạng thời tiết để đưa ra các dự đoán. Tập đoàn Mỹ đang hợp tác với các sở cảnh sát tại Memphis, New York và mới đây là Charleston ở Nam Carolina. Được biết, chi phí đầu tư cho chương trình Blue CRUSH đã vượt hơn 11 tỉ USD và đang gặt hái những kết quả tích cực tại Charleston. Kể từ khi cài đặt chương trình Blue CRUSH, tỷ lệ tội phạm các vụ án nghiêm trọng giảm 31%.

Theo dõi đường đạn

Phần mềm ShotSpotter của Thung lũng Silicon huy động hàng chục micro được đặt khắp thành phố để phát hiện những vụ nã súng và lập tức khoanh vùng vị trí trong phạm vi 12 x 15 m. Khi nhận được thông tin có súng nổ, điều phối viên của ShotSpotter lập tức gửi tin đến trung tâm 911 và đánh động các đơn vị cảnh sát trong khu vực đó. Hiện Sở Cảnh sát tại hạt Nassau của bang New York đang sử dụng hệ thống này, phân tích dữ liệu thu thập được kết hợp với các công cụ bản đồ để tìm ra những nghi phạm có thể đang cư trú trong vùng.

Xe robocop

Theo Sở Cảnh sát New York (NYPD), xe tuần tra tương lai đang được thử nghiệm tại Brooklyn, và chứng tỏ khả năng thông minh hơn hẳn các phương tiện lưu thông bình thường. Được gọi là xe thông minh 2020, nó có khả năng quét bảng số xe, quay và truyền video trực tuyến, phát hiện khu vực có phóng xạ khi cảnh sát đi tuần quanh thành phố. Sắp tới, các chuyên gia NYPD cập nhật các tính năng mới cho xe tuần tra, bao gồm máy quét khuôn mặt và vân tay.

Hạo Nhiên

>> Công nghệ phá án tương lai
>> Thưởng lực lượng phá án
>> Phá án nhờ son môi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.