Bỏ sót gã thầy bói

18/02/2014 13:18 GMT+7

Sự việc đau lòng vừa xảy ra hồi cuối năm rồi tại xã vùng cao Sơn Ba huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi: vì nghe lời thầy bói phán bừa nên hai anh em Đinh Văn Hút và Đinh Văn Bẻo ở thôn Gò Da xã Sơn Ba đã phạm tội giết người. Nạn nhân là bà Đinh Thị Na, người cùng làng, bị anh em Hút-Bẻo đánh chết trên chòi rẫy vì nghi bà Na có “đồ”, dẫn đến cái chết của cha mình là ông Đinh Văn Nương.

Chuyện hai anh em Hút-Bẻo phạm trọng tội thì đã rõ. Chỉ vì thương cha bị chết nhưng không thể tin vào nguyên nhân ung thư mà lại tin vào chuyện coi bói nên tay họ vấy máu tội ác. Nhưng trong câu chuyện này, một yếu tố rất quan trọng dẫn đến bi kịch ở làng Gò Da mà cơ quan chức năng có thể đã “bỏ sót”, đó là gã thầy bói. Chính lời phán thiếu căn cứ của gã đã làm xô ngã sự lương thiện của hai anh em Hút-Bẻo. Hiện cơ quan chức năng mới chỉ khởi tố và bắt giam hai thanh niên nói trên còn gã thầy bói “phán bậy” thì chưa thấy đề cập đến.

Chuyện nghi kỵ cầm đồ thuốc độc đã thành nỗi ám ảnh từ ngàn đời nay của đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao Quảng Ngãi. Trong làng, hễ nghi ai có “đồ” là y rằng người bị nghi kỵ ấy sẽ bị dân làng giết chết bằng các hình thức hết sức man rợ. Một kiểu hành quyết người bị nghi có “đồ” rất giống như những bộ lạc thời hồng hoang! Ở một xã hội văn minh, mỗi làng đều có đại diện của chính quyền địa phương, được hưởng phụ cấp bằng tiền thuế của dân hẳn hoi mà vẫn để  tồn tại một hủ tục như thế, quả thật đáng trách.

Bà Đinh Thị Na là một phụ nữ hiền lành, chất phác, sống lương thiện với tất cả người dân ở làng Gò Da. Nhưng chỉ vì một lời phán vô căn cứ của gã thầy bói mà trở thành nạn nhân của sự trả thù từ anh em Hút-Bẻo. Có thể trước khi ông Đinh Văn Nương qua đời, giữa hai gia đình bà Na và anh em Hút-Bẻo không có chuyện xích mích gì, thậm chí sống tốt với nhau. Thế mà, sự mê muội cả tin từ một quan niệm rất lạc hậu của hủ tục đã khiến cho kẻ bị chết oan, người thì vào vòng lao lý.

Trong câu chuyện này, trách nhiệm lớn thuộc về chính quyền địa phương. Chính quyền thôn không những không ngăn chặn tội ác từ đầu mà còn “đồng thuận” với anh em nhà Hút-Bẻo trong việc đưa bà Na ra trước dân làng để hạch tội, buộc bà Na phải nhận tội là mình có “đồ”. Một kiểu “bức cung” lạ đời có sự tiếp sức của đại diện chính quyền sở tại. Bà Na đã bỏ trốn vì sợ bị giết chết, chính quyền thôn thừa biết chuyện đó, đã không báo cáo với xã Sơn Ba và huyện Sơn Hà để đến khi bà nhớ chồng con, trở về làng, trốn tạm trên chòi rẫy rồi bị giết chết. Những diễn biến của câu chuyện nghi kỵ “cầm đồ” ấy đã phơi lộ trước mắt chính quyền thôn nhưng cái kết cục bi thảm vẫn cứ xảy ra. Điều này chứng tỏ, những người đại diện cho dân ở làng Gò Da vẫn còn tin vào một hủ tục rất nhảm nhí và lạc hậu.

Cơ quan chức năng cũng cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền thôn trong vụ án mạng này. Và, gã thầy bói với câu phán bậy dẫn đến tội ác ấy cũng không thể bỏ qua được! Phải triệt tận gốc nguồn cơn dẫn đến tội ác thì bóng ma “cầm đồ thuốc độc” mới mong loại khỏi đời sống của đồng bào vùng cao.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.