Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn

20/11/2014 10:06 GMT+7

Nếu các bạn hỏi, liệu các quán cà phê Tây hôm nay phục vụ cà phê đúng gu cà phê thế kỷ trước không thì khó ai có thể trả lời được.

Đến cà phê L’usine ở đường Đồng Khởi, hoặc quán Cửa Sổ Mặt Trời ở phố Lý Tự Trọng là cơ hội được đáp chuyến xe đò ngược dòng thời gian về phố quán cà phê Sài Gòn của những năm đầu thế kỷ trước.
>> Vô hẻm Sài Gòn, uống cà phê vợt chấm giò cháo quẩy
>> Hồn vía cà phê Sài Gòn: Từ cà phê cóc, sân vườn đến cà phê sạch

Ngày nay, không còn mấy người Sài Gòn từng có tuổi thanh niên diện đúng mốt, ngồi thưởng thức cà phê Tây ở các quán Brodard, La Pagode, Givral...

Thật vậy, nhiều thế hệ người Sài Gòn xưa đã ra đi và mang theo cả cảm giác ngồi giữa Sài Gòn nhiệt đới trong hương cà phê từ không gian kiến trúc Tây để tin rằng, Sài Gòn với các phố quanh đường Catinat (Đồng Khởi ngày nay) đích thị là khu Saint Germain des Prés của Paris thứ hai.

 Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 1
Đến quán Tây L’usine để biết sự kết hợp của cái máy se chỉ thô, thành tựu của thời tiền công nghiệp
và bộ ghế salon gỗ được tay nghề thợ mộc Việt chế kiểu theo ý ông Tây bà Đầm

Không ai kéo về được thời gian và không gian đã qua. Thậm chí những công trình kiến trúc Tây quý phái đang bị thói sính cao ốc kiểu nhà giàu phá bỏ không thương tiếc.

Nên thiệt đáng quý khi chủ nhân các quán cà phê Tây ở Sài Gòn hôm nay mở lại không gian cà phê có hương vị thời phim Người Tình (L'Amant) để người trẻ ngày nay thưởng thức.

Đến cà phê L’usine ở đường Đồng Khởi, hoặc quán Cửa Sổ Mặt Trời ở phố Lý Tự Trọng là cơ hội được đáp chuyến xe đò ngược dòng thời gian về phố quán cà phê Sài Gòn của những năm đầu thế kỷ trước.

Điều trước tiên ghi nhận ở các quán này là sự kỳ công sưu tầm, tân trang tranh ảnh, đồ thủ công và cả các món đồ kỹ nghệ kim khí tân thời, du nhập bằng tàu thủy từ các xứ Châu Âu xưa.

 Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 2
Ở quán Cửa Sổ Mặt Trời, ngồi bên khung cửa gỗ và gạch xây thô để ngắm phố Sài Gòn dưới thấp, đang
được điệu ru xanh của hàng me vỗ về là hứng được cho chính mình cảm giác dễ chịu một không hai...

Đến quán Tây L’usine để biết sự kết hợp của cái máy se chỉ thô, thành tựu của thời tiền công nghiệp và bộ ghế salon gỗ được tay nghề thợ mộc Việt chế kiểu theo ý ông Tây bà Đầm.

Ở quán Cửa Sổ Mặt Trời chúng tôi gặp lại đúng cái bộ bàn ghế được người Việt xưa gọi đồ Louis, cùng các khung ảnh... chắc là đồ nhập cảng từ thời mới đóng tàu Titanic.

Nhưng mà thôi, đã là quán cà phê kiểu gì cũng phải nói rõ chỗ ngồi và bàn ghế. Tất nhiên, cà phê Tây thời nay có đủ loại khách hàng Ta và Tây nên không còn cái phong cách ngồi cùng quán với dân sang trọng như chính khách, nhà văn, ký giả. Chuyện ngồi chung quán với ai không còn được lưu tâm như thời trước.

Có khi ngồi quán Tây bị giới nhà giàu mới học làm sang ồn ào khoe thói trưởng giả thì khách tử tế cũng đành tự an ủi, coi như đang ngồi quán cà phê sân vườn rồi ngó vô laptop hoặc rờ smart phone mơ màng với cõi ảo chỉ có ta và bạn.

Ở L’usine Đồng Khởi, ấn tượng nhất cái bộ phản gỗ được kê chân sắt. Ngồi uống cà phê với bộ phản gỗ giống kiểu của các đình chùa dùng làm sạp để dạy học chữ Nho, rồi có mấy khung ảnh bự, lồng ảnh trắng đen chụp chân dung của người và phố bên Tây trong thời cuốc bộ hoặc cuốc xe đạp, thử hỏi làm sao không có cảm giác được quên trong chốc lát những cơn sóng tiếng ồn xe gắn máy của Sài Gòn nay quay cuồng dưới phố.

Ở quán Cửa Sổ Mặt Trời, ngồi bên khung cửa gỗ và gạch xây thô để ngắm phố Sài Gòn dưới thấp, đang được điệu ru xanh của hàng me vỗ về là hứng được cho chính mình cảm giác dễ chịu một không hai...

Nếu các bạn hỏi, liệu các quán cà phê Tây hôm nay phục vụ cà phê đúng gu cà phê thế kỷ trước không thì khó ai có thể trả lời được. Chỉ chắc ăn một chuyện là bạn có thể uống cà phê latte, cappuccino, espresso ... đúng kiểu Tây thời nay.

Tôi là người Sài Gòn, cà phê đen và cà phê đá là gu của tôi. Ở L’usine tôi uống cà phê đá trong cái ly cối mà thời trước dùng để uống bia. Ở Cửa Sổ Mặt trời tôi lại uống cà phê đen pha bằng phin trong cái tách bằng sứ trắng. Vậy thì liệu hương vị cà phê quán Tây thời nay tôi được thưởng thức gợi cho tôi ký ức gì?

Nói thiệt, lúc ngồi ở hai quán cà phê Tây này tôi có ao ước: Không gian Tây cổ điển mà uống được ly cà phê pha vợt đúng kiểu Sài Gòn xưa sẽ tuyệt vời biết mấy!

 

Cùng xem những hình ảnh về cà phê Cửa Sổ Mặt Trời và L'Usine:

 Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 3
Cà phê Cửa sổ Mặt Trời nằm ở trên lầu của một căn biệt thự cũ từ thời Pháp thuộc

 Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 4
Ở đây ta gặp lại đúng bộ bàn ghế được người Việt xưa là gọi đồ Louis

Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 6 
 Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 7
Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 8 
Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 9 

 Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 10
Cà phê L'Usine nằm trên lầu một căn chung cư cũ từ thời Pháp thuộc

 Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 10

Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 11 
Từ L'Usine có thể nhìn ra Nhà hát lớn để hồi tưởng lại lối sống xa hoa một thời

Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 12

Lên xe đò ký ức ngược thời gian với cà phê Tây Sài Gòn 12

Cà phê L’Usine- 151 Đồng Khởi, P.Bến Thành, Q1
Cà phê Cửa Sổ Mặt Trời- La Fenetre Soleil- 44 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q1

Trần Tiến Dũng
Ảnh: Giang Vũ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.