Nam Sudan: Mỹ gia tăng áp lực nhưng không can thiệp quân sự?

23/12/2013 11:49 GMT+7

(TNO) Mỹ đang tăng cường gây áp lực ngoại giao với Nam Sudan giữa lúc xung đột leo thang, nhưng Washington sẽ không can thiệp quân sự vào Nam Sudan, theo nhận định của các nhà phân tích.

(TNO) Mỹ đang tăng cường gây áp lực ngoại giao với Nam Sudan giữa lúc xung đột leo thang, nhưng Washington sẽ không can thiệp quân sự vào Nam Sudan, theo nhận định của các nhà phân tích.

AFP ngày 23.12 dẫn lời các nhà phân tích Mỹ cho rằng Washington sẽ không tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Nam Sudan, mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định gửi gần 100 binh sĩ đến Nam Sudan trong tuần này để giúp sơ tán công dân Mỹ.

Trong lá thư gửi Quốc hội ngày 22.12, ông Obama cho biết Mỹ đã triển khai thêm 46 binh sĩ tới Nam Sudan và cân nhắc sẽ có thêm hành động nếu cần thiết để đảm bảo an ninh cho công dân Mỹ, người và tài sản tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Juba của Nam Sudan, sau vụ 3 máy bay vận tải CV-22 Osprey của Mỹ bị tấn công ở Nam Sudan.

Trước đó, ông Obama cảnh báo Nam Sudan có nguy cơ rơi vào tình trạng nội chiến và đảo chính, mà nếu vậy thì hậu quả là việc Washington và các đồng minh của Mỹ sẽ ngừng hỗ trợ kinh tế và ngoại giao.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hồi cuối tuần rồi cũng đã "cảnh báo" Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir rằng tình trạng bạo lực sẽ đe dọa nền độc lập của quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới này.

Washington cũng đã cử ông Donald Booth, Đặc phái viên Mỹ về Sudan và Nam Phi, đến Nam Sudan để xúc tiến hòa đàm giữa các bên.

Những vụ đụng độ đẫm máu giữa các phe phái và quân chính phủ Sudan vốn đã kéo dài từ ngày 15.12.

Người phát ngôn quân đội Nam Sudan Philip Aguer ngày 22.12 cho biết phiến quân trung thành với cựu phó tổng thống Riek Machar đã chiếm được thủ phủ Bentiu của bang Unity giàu dầu mỏ

Bạo lực sắc tộc, bất ổn tại Nam Sudan leo thang trong những ngày qua mặc cho Tổng thống Kiir kêu gọi đàm phán với cựu Phó tổng thống Machar.

Ông Kiir trước đó cáo buộc ông Machar âm mưu đảo chính. Ông Machar đã bị bắt nhưng sau đó bỏ trốn. Tổng thống Kiir sa thải ông Machar hồi tháng 7.2013.

Nhưng ông Machar lại tố tổng thống Kiir kích ngòi những vụ bạo lực đẫm máu, nhanh chóng thành lập lực lượng phiến quân nhằm lật đổ chính quyền Nam Sudan, theo AFP.

Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Obama, bà Susan Rice, từng chịu trách nhiệm về vấn đề Sudan trong suốt 20 năm qua, cũng đã lên tiếng kêu gọi các bên giải quyết bất đồng trong hòa bình ở Nam Sudan.

Nam Sudan giành được độc lập, tách khỏi Sudan, trở thành quốc gia non trẻ nhất trên thế giới hồi tháng 7.2011 sau cuộc nội chiến kéo dài 2 thập kỷ, khiến 2 triệu người chết.

Mỹ từng giúp Nam Sudan giành độc lập và kết thúc nội chiến và sau khi giành được độc lập, Nam Sudan tiếp tục được Washington hỗ trợ về mặt kinh tế và chính trị, ông Richard Downie, nhà phân tích thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, cựu Đại sứ Pháp tại Sudan Michel Raimbaud cho rằng ông nghi ngờ rằng Mỹ giúp Nam Sudan tách khỏi Sudan là vì lợi ích dầu mỏ chứ không phải vì mục đích “dân chủ, tự do, kết thúc nội chiến” cho Nam Sudan.

Ông Downie, một cựu quan chức ngoại giao Mỹ cho rằng Washington sẽ không can thiệp vào Nam Sudan.

“Thử nhìn khắp châu Phi mà xem, quân đội Mỹ sẽ cực kỳ thận trọng khi đặt chân đến khu vực này”, ông Downie nhận định.

Phúc Duy

>> Bạo lực leo thang, Nam Sudan có nguy cơ tái diễn nội chiến
>> Mỹ cảnh cáo lãnh đạo Nam Sudan về bất ổn
>> Phiến quân Nam Sudan chiếm giữ thị trấn gần thủ đô
>> Hàng trăm người chết vì những vụ đụng độ đẫm máu ở Nam Sudan
>> Tổng thống Nam Sudan đòi nợ nội các
>> Sudan - Nam Sudan giao tranh dữ dội
>> Liên Hiệp Quốc phản đối Sudan tấn công Nam Sudan
>> Nam Sudan trục xuất doanh nhân Trung Quốc
>> Nam Sudan đuổi lãnh đạo công ty dầu lớn nhất nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.