Đối phó với rối loạn tăng động ở người lớn

10/12/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Rối loạn tăng động (ADHD) thường được biết đến chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, căn bệnh này đang có xu hướng tấn công cả người trưởng thành, nhất là ở phụ nữ.

(TNO) Rối loạn tăng động (ADHD) thường được biết đến chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, căn bệnh này đang có xu hướng tấn công cả người trưởng thành, nhất là ở phụ nữ.

Thiếu kiềm chế là mộ trong những biểu hiện của bệnh ADHD d
Thiếu kiềm chế là một trong những biểu hiện của bệnh ADHD - Ảnh: Shutterstock

Người lớn có thể bị một trong ba loại ADHD gồm: loại giảm chú ý, loại hiếu động thái quá, bốc đồng hoặc là sự kết hợp của hai loại đối với những sự việc nhỏ nhặt nhất. Trước đây, khi một ai đó có các biểu hiện như bốc đồng hoặc nổi giận thường bị gán cho là người thích mơ mộng, kẻ gây rối hoặc lập dị.

Dấu hiện nhận biết ADHD. Theo HelpGuide.org, các dấu hiệu sớm nhận biết bệnh ADHD có thể bao gồm các đặc điểm: khó tập trung, lơ đễnh, dễ bị phân tâm, không có khả năng tổ chức, đãng trí, khó tự chủ, bồn chồn, thích nghe những lời có cánh...

Một người phụ nữ có những triệu chứng của ADHD thường rất bị hiểu lầm là lo lắng và trầm cảm. Những người bị ADHD gặp khó khăn trong việc biểu lộ cảm xúc cũng như không có khả năng đối phó với nỗi thất vọng; họ trở nên nóng nảy, khó chịu và dễ bùng nổ.

Nguyên nhân. ADHD không được điều trị có thể dẫn đến rối loạn ăn uống, lạm dụng thuốc, lo lắng, căng thẳng mãn tính và thiếu tự tin.

Áp lực công việc, trách nhiệm và các vấn đề tài chính được xem là những nguyên nhân dẫn đến bệnh ADHD ở người lớn. Ngoài ra, ADHD còn liên quan đến nhiều khía cạnh như: nghiện rượu, ma túy, tâm trạng, hành vi, và khả năng nhận thức của mỗi người.

Điều trị. Theo Livestrong, các chất kích thích chẳng hạn như ritalin và adderall thường được sử dụng để điều trị ADHD, chúng giúp ổn định hóa chất trong não gây thay đổi tâm trạng.

Atomoxetine và thuốc chống trầm cảm cũng được sử dụng trong điều trị bệnh này, nhưng thường chỉ được sử dụng cho người không thể dung nạp các chất kích thích do vấn đề sức khỏe hoặc có tiền sử lạm dụng thuốc.

Tuy nhiên theo các chuyên gia sức khỏe, thuốc chỉ phát huy tác dụng khi sử dụng kết hợp tư vấn tâm lý hoặc thông qua kỹ thuật quản lý căng thẳng để tự điều chỉnh hành vi.

Ngọc Khuê

>> A xít béo omega 3 và ADHD
>> Ô nhiễm không khí tăng nguy cơ ADHD ở trẻ
>> Ăn cá chứa ít thủy ngân giảm nguy cơ ADHD
>> Thai phụ ăn cá, con giảm nguy cơ ADHD
>> Giúp trẻ bị ADHD ngủ ngon giấc
>> Trẻ em thường sử dụng điện thoại dễ mắc chứng ADHD
>> Dấu hiệu nhận biết trẻ bị ADHD
>> Khi trẻ mắc ADHD
>> Những triệu chứng ADHD ở người trưởng thành
>> Nguy cơ béo phì ở trẻ bị ADHD
>> Chì có thể gây hội chứng ADHD
>> Để nhận biết trẻ mắc ADHD
>> Giấc ngủ và hội chứng ADHD
>> Trẻ khó tập trung - coi chừng bệnh ADHD
>> Thiền định giúp giảm hội chứng ADHD
>> Khi trẻ mắc hội chứng ADHD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.