Bất động sản 2014: Vẫn là thị trường của niềm tin

31/12/2013 05:20 GMT+7

Khủng hoảng kinh tế và tín dụng bất động sản thắt chặt được xem là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản lao đao. Tuy nhiên, một cách thẳng thắn, chính các doanh nghiệp cũng đã tự “làm khó, làm khổ mình”. Đó chính là bài học của giá trị niềm tin.

Bất động sản 2014: Vẫn là thị trường của niềm tin

Biệt thự Nam Viên có số lượng hữu hạn, chỉ dành cho 96 chủ nhân - Ảnh: PMH

Dẫu biết kinh doanh là làm ăn, là có lời. Tuy nhiên, nếu kinh doanh chỉ thuần kinh doanh thì có nghĩa là “ăn theo thuở, ở theo thời”, sẽ không thể tạo được sự ổn định, nói chi đến phát triển bền vững. Vì vậy, “thời khó” được các chuyên gia kinh tế đánh giá là thời điểm để thanh lọc thị trường, những doanh nghiệp (DN) có tiềm lực và uy tín sẽ có thêm lợi thế khi được người dân tín nhiệm.

Năm 2013, với sự thành công của hai dự án Happy Valley và Mỹ Văn 2, theo giới chuyên môn, ngoài ưu điểm về vị trí, quy hoạch đồng bộ của đô thị Phú Mỹ Hưng (PMH) thì uy tín chủ đầu tư đã giữ được niềm tin cho khách hàng. Và để chuẩn bị cho năm kinh doanh 2014, Công ty PMH cho biết dự án biệt thự Nam Viên được chọn để khởi đầu. Dự án Nam Viên được đánh giá không chỉ là sản phẩm thuộc phân khúc hẹp, số lượng hữu hạn mà còn sở hữu không gian sống sinh thái ngay giữa trung tâm đô thị sầm uất.

Khủng hoảng niềm tin do đâu

 

Biệt thự Nam Viên sẽ được chào bán vào tháng 1.2014 với lịch thanh toán đến 2 năm, rất thuận tiện cho người mua chủ động tài chính. Được biết, hiện nhiều ngân hàng cũng đang triển khai chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi dành riêng cho khách mua nhà PMH.

1. Bài toán đầu tư: Trong bất động sản (BĐS), vị trí được xem là yếu tố vàng. Vì thế, nhiều dự án có vị trí đẹp được chủ đầu tư tối đa hóa tỷ lệ xây dựng mà bỏ quên hoặc đôi khi hứa nhưng không thực hiện đúng lời hứa về phần đất dành cho công viên, không gian công cộng, dẫn tới đời sống sinh hoạt, tinh thần của cư dân gặp khó do thiếu không gian xanh, trẻ không có chỗ để vui chơi, dịch vụ tiện ích cũng ít ỏi…

2. Bài toán định giá: BĐS không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở mà còn là tài sản có giá trị lớn của người sở hữu với đặc tính gia tăng giá trị theo thời gian. Tuy nhiên, trong bài toán định giá, không ít chủ đầu tư đã chọn cách định giá “hớt váng”. Để rồi khi thị trường đảo chiều, nhiều DN tuyên bố giảm giá, thậm chí giảm rất sâu, gây nên tác động kép: tài sản của “nhóm người mua tiên phong bốc hơi”, niềm tin giảm sút, nhiều người tìm cách tháo chạy khỏi dự án đã lỡ góp vốn khiến DN khó chồng khó.

3. Tiến độ công trình: Trong thời điểm BĐS phát triển cao trào, người người đi mua nhà đất, DN BĐS ồ ạt chào bán sản phẩm. Khi ấy, với tâm thế vội vàng không nhiều người đề cập đến tiến độ công trình, thậm chí còn chưa hề biết chính xác dự án nằm đâu, do ai đầu tư... Rồi thời khắc phát triển nóng đi qua, hàng loạt công trình trễ tiến độ, thậm chí ngưng thi công, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua, yếu tố niềm tin, chữ tín bắt đầu được đặt lên bàn cân.

Phú Mỹ Hưng chọn hướng đi bền vững

Không phải ngẫu nhiên mà đô thị PMH được đánh giá cao về tính nhân bản, nhân văn trong quy hoạch. Bởi ngay từ ban đầu, đô thị này đã được Công ty Mỹ Skidmore, Owings & Merrill quy hoạch tổng thể với tiêu chí hiện đại dựa trên bảo tồn, phát huy những giá trị vốn có của vùng đất Nam Sài Gòn; yếu tố môi trường đóng vai trò là không gian mở của đô thị, tạo nên những giá trị cộng đồng với sự đồng bộ mà khó nơi nào có được.

Đặc biệt, trong kinh doanh, quan điểm định giá của PMH là nhất quán theo giá trị thực, chứ không phải “nước lên thuyền lên”. Ví dụ, năm 2007, BĐS phát triển nóng, giá nhà đất tại đô thị PMH trên thị trường chuyển nhượng cao hơn giá gốc do PMH bán, tuy nhiên, PMH vẫn giữ mức giá đã công bố. Vì thế, những năm sau đó, thị trường trầm lắng, giá trị nhà, đất tại đô thị PMH không bị mất giá, chưa kể vẫn có nhiều sản phẩm tăng giá.

Riêng về tiến độ công trình, người mua hoàn toàn yên tâm bởi trong suốt 20 năm hình thành và phát triển, PMH chưa từng trễ hạn. Thậm chí, nhiều dự án còn được giao nhà trước hạn, như mới đây nhất là khu biệt thự Mỹ Phú 3 được bàn giao sớm đến gần nửa năm.

Những yếu tố trên đã lý giải vì sao ngay trong thời kỳ BĐS trầm lắng, PMH vẫn nhận được sự tín nhiệm của người dân và ngân hàng.

Nguyên Phương

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.