Bộ Công thương khẳng định thủy điện không gây thêm lũ

26/11/2013 02:35 GMT+7

Sáng qua 25.11, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, các địa phương về quy trình xả lũ của các dự án thủy điện như An Khê - Ka Năk, sông Ba Hạ, sông Hinh, với sự có mặt của đại diện Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ NN-PTNT…

Đại diện Tổng cục Năng lượng khẳng định các tập đoàn như EVN đã thực hiện đúng việc vận hành các thủy điện lớn ở miền Trung theo đúng quy trình, không gây thêm lũ cho hạ du, góp phần cắt giảm đỉnh lũ, dù các hồ này không có chức năng chống lũ. Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, cũng khẳng định lũ lụt miền Trung do hậu quả của biến đổi khí hậu, các nhà máy thủy điện xả lũ đúng theo quy trình chứ không làm sai. Tại cuộc họp, ông Tăng cũng đưa ra một số số liệu như do ảnh hưởng của cơn bão số 15 (từ 14 - 17.11), tổng lượng mưa từ Quảng Trị đến Phú Yên là rất lớn, một số tỉnh trọng điểm lượng mưa trung bình từ 300 - 500 mm, riêng tại Quảng Ngãi là hơn 500 mm làm cho việc chống lũ ở khu vực này bị động. Ông Tăng cũng lưu ý cần xem xét lại quy trình thông tin từ hồ xả lũ và địa phương đến người dân, vì rất nhiều người dân không nắm được, mặt khác việc xả lũ có thể đúng quy định nhưng việc xả từ trên cao xuống làm cộng hưởng khiến dòng chảy có thể mạnh hơn.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Bộ trưởng Công thương liên quan đến vấn đề xả lũ của thủy điện, sau khi vắng mặt trong phiên chất vấn trực tiếp của Quốc hội. Tuy nhiên, không nhiều phóng viên và các chuyên gia phản biện được mời dự cuộc họp này.

Mai Hà

>> Thủy điện và bài toán cảnh báo xả lũ
>> Cần hơn 840 tỉ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ
>> Mưa lũ làm lộ 'bánh xe cổ
>> Giúp bà con vùng lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.