Vui chơi cũng sợ… 'mưa rơi'

04/12/2013 05:30 GMT+7

Xã hội càng phát triển khiến cuộc sống bận rộn, nhiều người cảm thấy mỏi mệt.

Tại những đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội, không gian chật chội, ồn ào của những tòa cao ốc, của khói, bụi, kẹt xe, lô cốt… càng khiến nhiều người muốn tìm về thiên nhiên để thư giãn, cân bằng. Gác lại “bụi bặm” của những hối hả trong bộn bề bon chen của cuộc sống thường nhật, họ vác balô, đi và “sống” bằng trải nghiệm.

Làm mệt, chơi cũng… mệt!

Áp lực công việc khiến Thu An (27 tuổi, quê Cần Thơ) luôn căng thẳng. Bởi công ty nhỏ, chị phải kiêm nhiệm luôn việc làm báo giá và tiếp khách mỗi khi sếp yêu cầu dù chức danh chỉ là chuyên viên thiết kế cho cho một công ty quảng cáo tại quận 1, TP.HCM. Thời buổi kinh tế khó khăn, kiếm được một công việc tốt, thu nhập khá chẳng phải dễ dàng. Bởi thế, cứ mỗi ba tuần, Thu An hay cùng nhóm bạn thời đại học tổ chức các chuyến dã ngoại, khi thì Vũng Tàu, lúc lại đổi gió ở Cần Giờ, Suối Mơ…

Trọng Vĩnh, 32 tuổi, là trường hợp khác. Hiện đang là giám sát xây dựng cho một doanh nghiệp nước ngoài mà theo lời anh chàng thuật lại là “mở mắt ra thấy sắt, đá, xi-măng, thép… đêm về nằm mơ cũng thấy chúng” nên đến giờ, dù chuẩn bị bước vào tuổi “băm” nhưng “tình thôi xót xa”. Hết hứng bù khú bạn bè mỗi tối, anh chàng giờ có sở thích mới, du lịch để trải nghiệm và khám phá bản thân nhằm… làm mới “trái tim đã ngủ yên” của mình. Tuy vậy, Vĩnh chỉ có thể sắp xếp “phượt” những lúc lấy phép năm.

Theo lời Vĩnh, rong ruổi xe máy đi trên những cung đường ven biển là thoải mái nhất, chỉ cần thêm khoảng 3 người bạn, mang theo túi ngủ, ít phụ tùng sửa xe phòng bất trắc và vài vật dụng cá nhân đơn giản là ổn. Là đàn ông nên việc ăn uống thoải mái hơn, thường là đồ hộp, bánh mì và “bạ đâu ăn đấy”. Chính vì thế, Vĩnh đã có một kỷ niệm đáng nhớ.

Số là, do công việc áp lực cao nên Vĩnh thường xuyên ăn không đúng bữa, riết thành thói quen. Tối đó, đang chạy xe trên cung đường từ Xuyên Mộc (BR-VT) qua Hàm Tân (Bình Thuận), thình lình Vĩnh bị choáng, xây xẩm mặt, đau bụng và chảy máu cam. Đám bạn phát hoảng, lập tức đưa vào trạm xá thì thì phát hiện anh chàng bị rối loạn tiêu hóa do vừa “măm” ổ bánh mì bán bên vệ đường, vừa bị thiếu vitamin do ăn uống thiếu chất. Hai ngày phải nằm lại trạm xá khiến hành trình cả nhóm dở dang.

Nhóm bạn nữ của Thu An thì chu đáo hơn vì chuẩn bị đồ ăn mang theo, nhưng đến khâu “uống” thì nhóm cãi nhau. Đem theo nước đun sôi để nguội thì phiền phức, uống nước dọc đường thì sợ không vệ sinh, cũng không đảm bảo năng lượng cơ thể… “Không khéo đổ bệnh sau khi đi phượt về, có nước cả đám bị đuổi việc”, Thu An lo lắng.

Bạn đã lắng nghe cơ thể mình chưa?

Vui chơi là cần thiết để cân bằng cuộc sống, nhưng theo nhiều chuyên gia, không nên làm việc hoặc vui chơi quá sức, mà hãy “lắng nghe” cơ thể nhiều hơn. Trường hợp của Vĩnh là hệ quả khi xem thường sức khỏe bản thân, bởi không có sức khỏe thì chuyến đi vô vị, còn chơi quá đà thì ảnh hưởng công việc cho tuần làm việc tiếp theo. Hoạt động trong chuyến đi cũng khá quan trọng: chơi gì, đi đâu, có an toàn không, nơi ăn nghỉ ra sao, hoạt động nào để gắn kết nhóm bạn, khám phá điều mới lạ ở đâu, mục đích chuyến đi là gì…

Làm việc, tập luyện hay vui chơi quá mức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi - là dấu hiệu của bệnh tật, hoặc cơ thể thiếu vitamin mà chúng ta ít để ý bởi nhu cầu vitamin tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và hoạt động hằng ngày. Một số loại vitamin cần thiết đôi khi bị bỏ qua do “hời hợt”.

Theo Bác sĩ Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Viện Chăm sóc da Pensilia (Cư xá Bắc Hải, Q.10, TP.HCM), mỗi loại vitamin có tính chất lý, hóa học khác nhau và đều rất cần thiết. Tuy nhiên môi trường ngày càng ô nhiễm, khí hậu ngày càng khắc nghiệt thì vai trò của vitamin càng quan trọng trong việc giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Ví dụ, vitamin C tăng tính đề kháng, tăng khả năng chống oxy hóa, nếu cơ thể thiếu vitamin C sẽ dễ bị viêm lợi, chảy máu chân răng, tăng sừng hóa ở nang lông... Hay vitamin nhóm B là nhóm vitamin có thể hòa tan trong nước đóng vai trò rất quan trọng với quá trình trao đổi chất của các tế bào và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Việc bổ sung vitamin qua việc ăn uống hàng ngày còn ít nhiều “hên xui”, bởi nhiều nghiên cứu cho thấy việc chế biến thức ăn trên 60ºC sẽ làm các chất dinh dưỡng biến đổi hoặc giảm đi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, ngoài bữa ăn hàng ngày, chúng ta cần bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua những “con đường” khác nhau, như sử dụng các loại thức uống hiện có trên thị trường để bổ sung vitamin cho cơ thể.

“Lựa chọn loại nước giải khát bổ sung vitamin cần chọn nhà sản xuất có uy tín, xem kỹ thành phần được công bố, và nhất thiết phải được sản xuất trên dây chuyền ASEPTIC hiện đại để giữ nguyên vẹn giá trị vitamin”, một bạn trẻ có nickname Hoadulich chia sẻ trên một diễn đàn phượt.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.