Dùng cũ cảnh báo mới

13/12/2013 03:15 GMT+7

Trên danh nghĩa, việc tòa án ở Thái Lan khởi tố cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva không liên quan gì đến những biến cố chính trị và xáo động an ninh đang tiếp tục diễn ra ở nước này. Trong thực chất, việc cáo buộc ông Abhisit tội giết người và đưa ra xét xử vào thời điểm hiện tại lại là một cách can thiệp trực tiếp của phía tư pháp Thái Lan vào diễn biến tình hình ấy.

Ông Abhisit bị cáo buộc vì những hành vi lúc còn cầm quyền ở Thái Lan. Khi ấy, phe áo đỏ ủng hộ chính phủ hiện tại đã tổ chức biểu tình phản đối phe áo vàng thân chính phủ của ông Abhisit. Cuộc đàn áp người biểu tình năm đó khiến 90 người thiệt mạng và khoảng 190 người khác bị thương.

Mới rồi, phe đối lập trong quốc hội do ông Abhisit lãnh đạo đã nhất loạt từ chức để thể hiện sự hậu thuẫn với lực lượng chống đối muốn lật đổ chính phủ của bà Yingluck. Vì thế, quyết định đưa ông Abhisit ra tòa vào thời điểm hiện tại trước hết phải được hiểu là nhằm cảnh báo các bên đối địch chớ có sử dụng bạo lực và đi quá đà. Tòa án ở Thái Lan dùng chuyện đã xảy ra để răn đe các bên liên quan đến chuyện hiện tại.

Nhưng quyết định ấy cũng ẩn hiện tác động bất lợi đối với phe chống đối chính phủ. Sự khôn khéo của bà Yingluck, thể hiện bằng những nhượng bộ cho phe biểu tình và giải tán quốc hội để tiến hành tổng tuyển cử mới, gần như đã vô hiệu hóa được sự chống đối tiềm tàng của cả nhà vua, giới quân sự lẫn bộ máy tư pháp, nếu không muốn nói là trước mắt đã tranh thủ được các tác nhân có vai trò quyết định quyền lực này. 

Thảo Nguyên 

>> Phe biểu tình Thái Lan ra điều kiện bầu cử
>> Lãnh đạo phe biểu tình đòi 'đuổi' dòng họ Shinawatra khỏi Thái Lan
>> Thủ tướng Thái Lan quyết không từ chức
>> Vụ nhúng sầu riêng vào hóa chất: Xử phạt, trục xuất 3 người Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.