Hé lộ nguyên nhân dượng ông Kim Jong-un bị hạ bệ

10/12/2013 20:55 GMT+7

(TNO) Các nguồn tin ngày 10.12 cho hay, ông Jang Song-thaek, nhân vật số 2 vừa bị truất quyền tại CHDCND Triều Tiên, được cho là đã toan tính lật đổ chế độ và đưa anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Kim Jong-nam làm nguyên thủ mới của nước này.


Ông Kim Jong-nam - Ảnh: AFP 

Ông Jang, người dượng quyền lực và cố vấn của ông Kim Jong-un, đã bị cách chức cuối tuần qua vì các tội lập phe phái, cờ bạc và nhiều sai phạm khác.

“Lý do ông Jang bị thanh trừng một cách không thương tiếc là vì ông ta bị tình nghi liên kết với Kim Jong-nam”, báo Herald Business dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.

“Xét những va chạm thường xuyên với ông Kim trong những vấn đề như quan hệ đối ngoại và cải cách kinh tế, ông Jang được cho là đã bày tò những hành động nhằm thay thế ông Kim Jong-un bằng ông Kim Jong-nam”, nguồn tin nói thêm.

Một nguồn tin khác nói rằng một phụ tá thân cận của ông Jang gần đây có liên lạc với ông Kim Jong-nam. Ông Jang được cho là đã duy trì mối quan hệ cá nhân thân thiết với người cháu trai này.

Các chuyên gia nói rằng cáo buộc mưu phản có thể là lý do giải thích tại sao chính quyền Bình Nhưỡng công khai sỉ nhục ông Jang bằng cách công bố hình ảnh vụ bắt giữ ông này vào ngày 9.12.

Một nguồn tin chính phủ Triều Tiên từ chối bình luận về vụ cách chức ông Jang, dù nguồn tin này có nói bóng gió rằng dường như đã có “một vấn đề liên quan đến chế độ Kim Jong-un”.

Trùng Quang

>> Báo chí Trung Quốc: Nên mời gấp ông Kim Jong-un sang Bắc Kinh
>> Ai đứng sau vụ hạ bệ dượng ông Kim Jong-un?
>> Bốn nước ‘đua bắt’ trợ lý của dượng ông Kim Jong-un
>> Triều Tiên luận tội dượng Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.