Khởi động việc học sau kỳ nghỉ tết

06/02/2014 03:25 GMT+7

Học sinh hay có tâm lý 'ngán học, thích chơi' cho đến nhiều ngày sau tết. Vậy làm thế nào để học sinh không lơ là chuyện học khi tết hết?

 Ngay từ bây giờ, học sinh nên quay trở lại với sách vở chuẩn bị cho đầu tuần sau đi học lại - Ảnh: Minh Luân
Ngay từ bây giờ, học sinh nên quay trở lại với sách vở chuẩn bị cho đầu tuần sau đi học lại - Ảnh: Minh Luân

Giữ thói quen học tập

Theo nhiều giáo viên, tâm lý “ngán học, thích chơi” thường xảy ra ở học sinh (HS) tiểu học và THCS. Vì nhiều HS trong lứa tuổi này chưa có ý thức tốt trong việc học tập, cũng như lập thời gian biểu phù hợp giữa việc chơi và học. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài, Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), cho rằng HS tiểu học và THCS thường phụ thuộc nhiều vào cha mẹ. Do vậy, việc học thế nào, vui chơi ra sao thường phải do cha mẹ nhắc nhở.

 

Học sinh cần quay lại thói quen sinh hoạt như những ngày đi học, không nên ngủ nướng, chơi quá đà mà lơ là luôn việc học

Bùi Thị Đông
(Hiệu phó Trường THCS Colette, Q.3, TP.HCM)

Thông thường, ở các trường tiểu học 2 buổi/ngày, giáo viên sẽ cho HS mang tập vở về nhà để trong những ngày tết nếu có thời gian rảnh rỗi HS có thể ôn bài. Ngoài ra, nhiều giáo viên sẽ giao một số bài tập nhằm giúp HS giữ được nhịp độ học tập. “Nhưng phụ huynh cần phải tư vấn và theo sát con để phân phối thời gian hợp lý. Vì có nhiều trường hợp, các em tranh thủ làm hết bài tập mà giáo viên giao chỉ trong một ngày rồi nghỉ luôn cho đến khi đi học lại. Làm như vậy thì sau những ngày nghỉ, các em rất khó có tâm lý tốt khi vào học chính thức, thậm chí là lơ là luôn việc học”, bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4 (TP.HCM) cho biết.

Theo nhiều giáo viên tiểu học, cha mẹ cũng nên giúp cho con có thói quen ôn bài đúng giờ. Một giáo viên Trường tiểu học Tân Túc, huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho biết: “Trong những ngày nghỉ, cha mẹ chỉ cần nhắc nhở con ôn bài vào mỗi buổi tối (trước khi đi ngủ) nhưng cũng đừng gây áp lực, bắt con làm nhiều bài tập”.

Nên bắt nhịp sớm

Theo lời khuyên của nhiều giáo viên bậc THCS, HS bậc học này, nhất là lớp cuối cấp cần bắt nhịp việc học sớm sau những ngày tết. Đặc biệt năm nay HS được nghỉ tết dài ngày hơn so với các năm học trước (16 ngày) nên nếu mê chơi tết thì khi vào nhập học sẽ gặp khó khăn ngay. Thay vì mùng 10 HS mới đi học thì trước đó vài ngày, các em dần bắt nhịp lại. Ví dụ như soạn tập vở, xem lại những bài học cũ hoặc đọc những bài văn yêu thích. Khi đó, vào học, HS sẽ bắt nhịp được ngay.

Bà Bùi Thị Đông, Hiệu phó Trường THCS Colette, Q.3 (TP.HCM), cho biết: “HS cần quay lại thói quen sinh hoạt như những ngày đi học, không nên ngủ nướng, chơi quá đà mà lơ là luôn việc học”.

Lê Nguyên Hải (sinh viên năm 1, ngành sư phạm hóa, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), chia sẻ kinh nghiệm: “Thời phổ thông, vào những ngày nghỉ tết mình thường dành thời gian thư giãn và gần đến khi đi học lại, mình mới bắt đầu ôn bài. Mình thường ôn bài trước từ 2 - 3 ngày so với ngày học chính khóa sau tết theo quy định. Việc ôn tập vào những ngày này cũng nhẹ nhàng, mình có thể nắm bắt kiến thức nhanh và khởi động hiệu quả sau những ngày nghỉ”.

Minh Luân

>> Giúp học sinh “bắt nhịp” sau tết
>> Sau tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.