Tổng thống Mỹ tuyên bố không do thám các nước đồng minh

18/01/2014 15:58 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 17.l tuyên bố Mỹ đã ngừng chương trình do thám các nước đồng minh thân cận trong bài phát biểu về những đề xuất thay đổi chương trình do thám của Mỹ trước Bộ tự pháp nước này.

Nhưng ông Obama cho rằng Mỹ sẽ tiếp tục chương trình thu thập các dữ liệu điện thoại và internet để bảo vệ nước này trước các phần tử khủng bố, theo AFP.

“Hãy tin tưởng chúng tôi, chúng tôi sẽ không lạm dụng những dữ liệu mà chúng tôi đã thu thập được”, AFP dẫn lời ông Obama nói trong bài phát biểu dài 43 phút trước Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17.1.

Tổng thống Obama cũng khẳng định với người dân khắp thế giới rằng tình báo Mỹ không do thám những người dân bình thường vốn không đe dọa nền an ninh quốc gia của Mỹ.

Ông cam kết tình báo Mỹ sẽ không nghe lén, do thám các lãnh đạo quốc gia đồng minh hay có quan hệ mật thiết với Mỹ.

Trong bài phát biểu này, ông Obama cũng đã đưa ra những đề xuất thay đổi cải tổ, và hạn chế các chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Ông Obama có bài phát biểu này sau khi cựu nhân viên NSA Edward Snowden rò rỉ các tài liệu mật về các chương trình do thám của NSA, làm chấn động dư luận thế giới trong thời gian qua.

Các nhà quan sát nhận định rằng bài phát biểu của ông Obama là nhằm xoa dịu lãnh đạo và người dân các nước đồng minh bị Mỹ bí mật do thám.

Snowden rò rỉ hàng loạt những tài liệu mật cho thấy Mỹ đã bí mật do thám, nghe lén, theo dõi, thu thập dữ liệu điện thoại, tin nhắn điện thoại và internet khắp thế giới, kể cả các nguyên thủ quốc gia.

Mới đây, tờ Guardian (Anh) dẫn tài liệu mật mà Snowden cung cấp cho rằng NSA đã thu thập và lưu trữ gần 200 triệu tin nhắn điện thoại (SMS) trên khắp thế giới mỗi ngày.

Ông Obama, muốn Snowden trở về Mỹ để hầu tòa, thừa nhận rằng sẽ mất nhiều năm để đánh giá hết mức độ các thiệt hại cho uy tín của chính phủ Mỹ trên trường quốc tế và đối với người dân Mỹ do những tài liệu mật mà Snowden đã tiết lộ.

Snowden bị Mỹ truy nã về tội gián điệp và đang sống lưu vong tại Nga.

Phúc Duy

>> Tình báo Mỹ thu thập 200 triệu tin nhắn/ngày
>> Tình báo Mỹ theo dõi hệ thống cáp quang dưới biển Á - u
>> Tình báo Mỹ hứa trả tự do, tặng phim sex để dụ tù nhân làm điệp viên
>> Tình báo Mỹ theo dõi phần tử Hồi giáo cực đoan xem phim sex
>> Tình báo Mỹ cấy mã độc vào 50.000 hệ thống máy tính khắp thế giới
>> Snowden còn giữ nhiều thông tin mật về mối quan hệ Mỹ - Israel
>> Edward Snowden tuyên bố 'sứ mệnh đã hoàn thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.