Nhiều bệnh phát sinh trong mùa lạnh

26/12/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Thời tiết chuyển lạnh là lúc nhiều bệnh phát sinh ảnh hưởng đến sức khỏe. Người già và trẻ em là hai đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

(TNO) Thời tiết chuyển lạnh là lúc nhiều bệnh phát sinh ảnh hưởng đến sức khỏe. Người già và trẻ em là hai đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Trong mùa lạnh, mọi người cần giữ ấm khi ra đường để phòng ngừa bệnh - Ảnh: Độc Lập
Trong mùa lạnh, mọi người cần giữ ấm khi ra đường để phòng ngừa bệnh - Ảnh: Độc Lập 

Bác sĩ Trần Thanh Dũ, Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), cho biết, có nhiều bệnh phát sinh, trở nặng trong mùa lạnh. Các nhóm bệnh thường gặp là hô hấp, tim mạch, khớp, dị ứng.

Nhóm bệnh về đường hô hấp là nhóm bệnh hay gặp nhất với các bệnh cúm, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm phổi, viêm phế quản, hen phế quản. Các bệnh này thường gặp ở trẻ em, phụ nữ có thai, những người có bệnh mãn tính (tăng huyết áp, tiểu đường, lao phổi, COPD (phổi tắc nghẽn mạn tính), suy giảm miễn dịch).

Người bệnh về đường hô hấp sẽ có triệu chứng sốt, đau nhức cơ, đau đầu, ho, chảy nước vàng, xanh, đau ngực… Các bệnh đường hô hấp gây khó chịu cho người bệnh, các bệnh cúm thường gây những trận dịch lớn trong cộng đồng.

Nhóm bệnh tim mạch cũng là nhóm bệnh hay gặp trong mùa lạnh như tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim cấp. Nhóm bệnh này thường gặp ở những người lớn tuổi, có bệnh mãn tính, có bệnh lý tim mạch.

Khi bị tăng huyết áp, bệnh nhân sẽ thấy nóng bừng ở mặt, chóng mặt. Khi bị nhồi máu cơ tim, người bệnh thấy đau ngực lan lên cổ hoặc vai, cơn đau kéo dài trên 5-10 phút.

Với người bệnh bị tai biến mạch máu não sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt, nôn ói, tê, yếu chân tay hoặc liệt nửa người.

Các bệnh tim mạch thường có tỷ lệ tử vong cao, tai biến mạch máu não thường để lại di chứng, chi phí điều trị cao.

Ngoài ra, bệnh khớp như thấp khớp, viêm đa khớp, gút cũng gây nhiều phiền toái cho người bệnh trong mùa lạnh. Người bệnh cảm thấy đau nhức các khớp (như khớp gối, khuỷu tay, cổ tay, cổ chân), sưng, nóng, viêm đỏ các khớp.  

Bệnh khớp gây khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt của người bệnh và là một trong những bệnh gây tàn phế nặng nhất.

Bên cạnh đó, còn có các bệnh như dị ứng (viêm mũi dị ứng, hen phế quản) với các biểu hiện nổi mẩn đỏ, mề đay, ngứa, sổ mũi, nghẹt mũi, khò khè, khó thở, phù mặt, phù mi mắt, chảy nước mắt… Bệnh dị ứng gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, trường hợp dị ứng nặng có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Bác sĩ Thanh Dũ khuyên, khi tiết trời lạnh nên giữ ấm, đặc biệt là trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Cần tiêm phòng cúm, viêm phổi cho trẻ nhỏ hoặc những người có bệnh hen, COPD.

Trong trường hợp trẻ bị bệnh, hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người, tránh lây lan bệnh. Tránh ăn những thức ăn dễ gây dị ứng (cá biển, bò, gà...), tránh tiếp xúc dị nguyên (phấn hoa, bụi, lông chó mèo...)

Hà Minh

>> Phải “gảy đàn” do trời lạnh
>> Phòng bệnh khi trời lạnh
>> Trời lạnh dễ bị tăng huyết áp
>> Trời lạnh, trẻ nhập viện hàng loạt
>> Trẻ lũ lượt vào viện vì trời lạnh
>> Bệnh da khi trời lạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.