Chu Vĩnh Khang đang bị quản thúc tại gia?

11/12/2013 19:30 GMT+7

(TNO) Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, từng là một trong những chính trị gia quyền lực nhất tại Trung Quốc trong thập niên qua, đã bị quản thúc tại gia trong thời gian chính phủ điều tra cáo buộc tham nhũng chống lại ông này, một số nguồn tin của Reuters tiết lộ ngày 11.12.

(TNO) Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, từng là một trong những chính trị gia quyền lực nhất tại Trung Quốc trong thập niên qua, đã bị quản thúc tại gia trong thời gian chính phủ điều tra cáo buộc tham nhũng chống lại ông này, một số nguồn tin của Reuters tiết lộ ngày 11.12.


Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang - Ảnh: Reuters

“Tự do của ông Chu Vĩnh Khang đã bị giới hạn và mọi cử động của ông này đều bị giám sát”, các nguồn tin có liên hệ với chính phủ Trung Quốc nói với Reuters và yêu cầu được giấu danh tính.

Nguồn tin cũng cho biết ông Chu không được phép rời khỏi nhà mình ở Bắc Kinh hoặc tiếp khách mà không có sự cho phép.

Trước đó, vào ngày 21.10, tờ South China Morning Post dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang, Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa mới về hưu vào cuối năm 2012.

Đứng đầu đơn vị đặc biệt này là ông Phó Chính Hoa, Thứ trưởng Bộ Công an kiêm Giám đốc Sở Công an Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Tập hiện vẫn chưa quyết định có truy tố công khai ông Chu hay không, do cuộc điều tra nội bộ chưa thể hoàn tất, nguồn tin của Reuters cho hay.

Chủ tịch Trung Quốc từng tuyên bố quyết dẹp trừ nạn tham nhũng bằng chiến dịch “bắt hổ đập ruồi”, hàm ý thể hiện sự cương quyết bắt “những con hổ" lớn như ông Chu và cả “những con ruồi” tham nhũng nhỏ.

“Ông Tập đã nhổ toàn bộ răng của con cọp”, nguồn tin của Reuters cho biết, ý muốn nói đến vụ ông Tưởng Khiết Mẫn, từng đảm nhiệm chức Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng quốc gia Trung Quốc, được xem như "đệ tử ruột" của Chu Vĩnh Khang, đang bị điều tra vì “những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

“Nay Chu Vĩnh Khang chỉ còn là một con cọp mất nanh, giống như một con cọp chết rồi vậy. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Liệu ông Tập có lột da hổ hay không?”, nguồn tin này nói thêm, ám chỉ đến phiên tòa xét xử ông Chu.

Hoàng Uy

>> Ông Chu Vĩnh Khang bị tố mưu sát ông Tập Cận Bình
>> Rộ tin Chu Vĩnh Khang âm mưu ám sát ông Tập Cận Bình
>> Con trai của Chu Vĩnh Khang bị giam lỏng
>> Rộ tin ông Chu Vĩnh Khang bị bắt
>> Chu Vĩnh Khang bị bắt về tội tham nhũng
>> Trung Quốc điều tra đặc biệt ông Chu Vĩnh Khang?
>> Sau Bạc Hy Lai đến Chu Vĩnh Khang ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.