Nhân dân cùng làm phim về Đại tướng

26/11/2013 01:06 GMT+7

Vị tướng của nhân dân - một bộ phim tài liệu theo đúng nghĩa “của nhân dân, do nhân dân” về Đại tướng Võ Nguyên Giáp dự kiến sẽ được hoàn thành vào đúng dịp 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2014).


Nhân dân khắp mọi nơi đứng xếp hàng, chờ đợi để được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Ngọc Thắng 

Những ngày tháng 10 vừa qua, dân tộc Việt Nam có chung nỗi đau, mất mát lớn, vị Đại tướng của nhân dân đã đi xa. Hình ảnh của ngày tháng lịch sử ấy cùng những tình cảm mà người dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp cần được lưu giữ, trao truyền lại tới thế hệ sau. Nhà báo Đỗ Quý Doãn, nhà báo Bùi Thế Vịnh và đạo diễn -NSƯT Nguyễn Thị Việt Nga đã cùng nhau nhen lên ý tưởng thực hiện một bộ phim tài liệu như thế. 

Đã có không ít những bộ phim tài liệu trong và ngoài nước nói về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng, nhưng hiếm có bộ phim nào mà nhân dân lại chính là những người làm nên.

 

Đây là bộ phim của nhân dân, do nhân dân, bởi vậy chúng tôi không thể làm phụ lòng nhân dân được

Nhà báo Bùi Thế Vịnh

Trong Vị tướng của nhân dân, bức chân dung của Đại tướng được khắc họa bằng tình cảm của nhân dân dành cho Người. “Chúng tôi sẽ đi khắp dọc đất nước, trở về quê hương của Đại tướng, tới những miền đất Người đã đi qua, Quảng Bình, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Điện Biên Phủ, Huế, Cà Mau, TP.HCM, Hà Nội... gặp gỡ những con người làm những công việc, thuộc những tầng lớp khác nhau. Họ có thể là những chính khách, nhà nghiên cứu, trí thức trẻ, cựu chiến binh, cũng có khi là nông dân, hay những cô cậu học trò nhỏ, tất cả sẽ cùng chia sẻ về hình ảnh Đại tướng trong lòng mình” - đạo diễn Việt Nga cũng là người viết kịch bản cho bộ phim cho hay.

Phần kết mở của phim hướng đến thế hệ trẻ hôm nay, những con người được trao truyền tình yêu với nhân dân, đất nước từ Đại tướng đang cùng nhau kiến tạo diện mạo một Việt Nam mới.

Vị tướng của nhân dân là bộ phim tài liệu đặc biệt, bởi không sử dụng ngân sách của nhà nước như thường thấy mà được thực hiện từ sự đồng lòng của nhân dân. Một buổi sáng ở tòa soạn Tạp chí Điện ảnh Việt Nam (đơn vị khởi xướng dự án làm phim Vị tướng của nhân dân), người cựu chiến binh già cầm chiếc phong bì nhỏ trong đó có số tiền ông đã dành dụm để được đóng góp cho bộ phim.

Có khi đó là người cán bộ, viên chức, chiến sĩ, hay những em học sinh..., những tấm lòng yêu kính Đại tướng tìm đến đây cùng có chung mong muốn như người cựu chiến binh ấy. “Đây là bộ phim của nhân dân, do nhân dân, bởi vậy chúng tôi không thể làm phụ lòng nhân dân được” - nhà báo Bùi Thế Vịnh nói như dặn lòng mình.

Minh Ngọc

>> Clip về Đại tướng Võ Nguyên Giáp gây xúc động trong cộng đồng mạng
>> TP.HCM lấy ý kiến người dân về tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Dự kiến đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho hai đường lớn ở TP.HCM
>> Nhiều người đổ về Vũng Chùa tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Hàng ngàn người dự lễ cầu siêu Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.