Trung Quốc 'đã theo dõi' máy bay B-52 của Mỹ ngay từ đầu

27/11/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định 'đã theo dõi' sát hành động của hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ khi chúng bay vào vùng nhận dạng phòng không.

(TNO) Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định “đã theo dõi” ngay từ đầu hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ khi chúng bay vào vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

>> Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ: Washington nên đề phòng Trung Quốc
>> Mỹ thách thức vùng phòng không Trung Quốc bằng máy bay B-52

 
Một chiếc máy bay ném bom B-52 của Mỹ - Ảnh: Reuters

“Quân đội Trung Quốc đã theo dõi toàn bộ diễn tiến vụ việc, đã triển khai việc nhận dạng (hai chiếc máy bay Mỹ) đúng lúc và cũng đã xác định được loại máy bay của Mỹ”, AFP dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng.

“Trung Quốc có đủ khả năng kiểm soát không phận này (tức vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông - NV)”, ông Geng nói thêm.

Giới quan sát nhận định thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, phản ứng đầu tiên của Bắc Kinh đối với động thái của Washington, cho thấy Bắc Kinh rõ ràng cố tránh đối đầu nhưng vẫn muốn khẳng định chủ quyền của mình đối với vùng phòng không vừa thiết lập. 

Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc tại biển Hoa Đông mà không khai báo với Trung Quốc, AFP dẫn lời một quan chức Mỹ hôm 26.11.

Hai chiếc máy bay quân sự nói trên không trang bị vũ khí và đã cất cánh từ đảo Guam vào hôm 25.11.

Chính phủ Trung Quốc không được báo trước về kế hoạch bay và chuyến bay đã diễn ra suôn sẻ “không gặp phải sự cố nào”, quan chức Mỹ cho hay.

Hoàng Uy

>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Hàng không Nhật 'khó xử' vì vùng nhận dạng hàng không của Trung Quốc
>> Nhật, Trung cùng triệu đại sứ để phản đối 'vùng nhận dạng phòng không
>> Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.