Viết thêm về vụ “nữ hiếp dâm nam”

02/01/2014 19:05 GMT+7

Trong bài viết “Phụ nữ có thể hiếp dâm đàn ông không?” tôi đã vô tình mở rộng không cần thiết vấn đề này ở tựa bài mà lẽ ra chỉ gói gọn trong phạm vi vụ “kiều nữ Hải Dương” thôi, thành ra dẫn đến một cuộc tranh luận về học thuật mà lẽ ra chỉ tranh luận về vụ việc.

>> Tội hiếp dâm: Luật không loại trừ phụ nữ
>> Phụ nữ có thể hiếp dâm đàn ông được không?

Vấn đề này tôi sẽ nói ở phần sau. Trước hết tôi xin nói cụ thể trở lại về vụ Hải Dương. Quan điểm của tôi là:

1.    Không đồng tình với các tài xế taxi Mai Linh khi đưa một người phụ nữ tội nghiệp được biết đang điều trị bệnh tâm thần vào tình cảnh bị xúc phạm nhân phẩm.
 
2.    Không đồng tình với một số báo khai thác quá đáng câu chuyện của một phụ nữ đáng thương hơn là đáng trách.
 
Đó là 2 ý tôi muốn gửi gắm trong các bài viết thuộc đề tài này. Bây giờ tôi trở lại với ý kiến của một số bạn đọc tranh luận về vấn đề hiếp dâm.
 
Ở đây lưu ý là tôi nói đến khái niệm “không thể hiếp dâm” theo nghĩa người nữ đè lên người nam chứ không phải là “không phạm tội hiếp dâm”. Thật sự luật không nói rõ chủ thể phạm tội hiếp dâm là nam hay nữ nên cũng có thể phụ nữ bị kết tội hiếp dâm. Tuy nhiên, nếu không rơi vào trường hợp người nam thiếu tuổi (nếu nam từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì người nữ phạm tội giao cấu với trẻ em, nếu nam dưới 13 tuổi thì người nữ phạm tội hiếp dâm trẻ em), thì đa phần người nữ bị kết án tội hiếp dâm trong vai trò đồng phạm chứ vô cùng hiếm hoi trong vai trò người thực hành. Ở Việt Nam đã có một số vụ phụ nữ bị kết tội hiếp dâm trong vai trò đồng phạm như thế này và làm nảy sinh nhiều tranh cãi về tội hiếp dâm của phụ nữ. Một số bạn khác dẫn tình huống người nam rơi vào trạng thái bị ép buộc phải quan hệ và trong trường hợp đó người nữ đã phạm tội hiếp dâm, tôi công nhận là đúng. Nhưng lưu ý là phải trong một hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo mà nếu không làm chuyện ấy thì người nam bị đánh đập, bị giết chết… Riêng trong hoàn cảnh ngôi biệt thự ở Hải Dương thì không thể xảy ra chuyện ấy mà tôi xin phân tích tiếp sau đây.
 
Ở trong căn nhà này theo thông tin thì chỉ có mình cô gái chân yếu tay mềm và anh tài xế taxi. Như vậy thì liệu cô gái có thể dùng vũ lực để cưỡng hiếp anh tài xế được hay không, và tôi đưa ra hai kịch bản như trên để chứng minh là không thể. Một cô gái khá đẹp sống một mình, không dùng dao, súng hoặc các hung khí khác để đe dọa, anh tài xế khỏe mạnh và tỉnh táo, hoàn toàn có thể vượt thoát ra ngoài vì cánh cổng căn biệt thự không có gì là kiên cố.
 
Trong hoàn cảnh như vậy, nếu có hành vi quan hệ tình dục như lời kể được công bố trên các báo, thì tôi tin chắc các tài xế đã có ý thức muốn quan hệ tình dục với cô gái chứ không phải là bị hiếp dâm đâu. Thông tin cho thấy cô gái đã gạ đánh bài ăn tiền, thắng hay thua cũng cho tiền anh tài xế, rồi ăn mặc hở hàng khêu gợi… Như vậy không thể cấu thành nên hành vi hiếp dâm của cô gái. Có chăng cô ta chỉ dùng cách khêu gợi có phần mạnh dạn quá mà thôi. Còn chính yếu vẫn là các anh tài xế không cưỡng lại được ham muốn của mình.
 
Vấn đề tiếp theo là, tình trạng bệnh tật của cô gái như báo nêu. Nếu điều này là đúng, thì chính các anh  tài xế mới là người phạm tội hiếp dâm, vì lúc này cô gái là người không đủ năng lực hành vi để làm chủ mình. Việc giao cấu với một người đang trong trạng thái không đủ năng lực hành vi, chẳng hạn như đang hôn mê, đang xỉn rượu, đang bị bệnh tâm thần… theo tôi đều là phạm tội.
 
Cho nên tôi xin khẳng định lại quan điểm của tôi là cơ quan điều tra nên xem xét khởi tố hành vi hiếp dâm của các tài xế taxi Mai Linh nếu quả thật câu chuyện đúng như báo chí nêu.

Trần Đình Thu (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một luật gia, nhà báo, đạo diễn sống tại TP.HCM

>> Tội hiếp dâm: Luật không loại trừ phụ nữ
>> Phụ nữ có thể hiếp dâm đàn ông được không?
>> Nữ hiếp dâm, cưỡng dâm nam vẫn bị xử lý hình sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.