Việt Nam tham dự Tòa án chống đế quốc

12/12/2013 08:56 GMT+7

(TNO) Ngày 12.12, trong khuôn khổ Liên hoan thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 18, Tòa án chống đế quốc đã được tổ chức tại Trung tâm triển lãm thủ đô Quito (Ecuador).

(TNO) Ngày 12.12, trong khuôn khổ Liên hoan thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 18, Tòa án chống đế quốc đã được tổ chức tại Trung tâm triển lãm thủ đô Quito (Ecuador). Phiên tòa được thiết kế đúng như một phiên tòa quốc tế với các thẩm phán, bồi thẩm đoàn… và quan sát viên có uy tín của hơn 20 quốc gia.

>> Thanh niên Việt Nam dự phiên tòa chống đế quốc
>> Cô gái da cam VN tại Tòa án chống đế quốc

 
Đại biểu Việt Nam phát biểu tại Tòa án chống đế quốc

Trong đó, bài phát biểu của đoàn Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại phiên tòa vì trực tiếp lên án chất độc màu da cam mà Mỹ đã rải xuống đất nước trong chiến tranh.

Đoàn Việt Nam khẳng định: “Từ năm 1954-1975, quân đội Mỹ đã rải 80 triệu lít thuốc diệt cỏ, trong đó có 61% chất độc màu da cam, chứa 366 kg dioxin. Chất độc màu da cam đã rải xuống hơn 25% lãnh thổ Việt Nam, 500.000 hecta cây trồng và khoảng 30.000 ngôi làng bị phun chất độc trực tiếp… Chúng ta cần đấu tranh để chấm dứt việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, có thể là hạt nhân, hóa chất hoặc vũ khí sinh học”.

Cũng trong ngày, đoàn Việt Nam đã tổ chức diễn đàn đoàn kết ngay tại khu vực diễn ra liên hoan. Những lời hô “Longless Việt Nam”, “Viva Việt Nam” (Việt Nam muôn năm) từ thanh niên các nước Ấn Độ, Ecuador, Nga… cũng vang lên liên tục trong hội trường.          

 
Cờ Việt Nam tại Tòa án chống đế quốc

 
Đại diện Việt Nam (áo xanh, hàng đầu) được mời tham dự như một quan sát viên có uy tín tại Tòa án chống đế quốc

 
Các đại biểu chăm chú theo dõi đoạn phim về chất độc da cam tại Việt Nam

 
Đoàn Syria nhiệt tình tham dự Tòa án chống đế quốc

 

 
Đại biểu nước ngoài chăm chú theo dõi hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam

 
Cảnh sát Ecuador cũng "nhiệt tình" theo dõi hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam

 
Đại biểu Ấn Độ phát biểu ủng hộ Việt Nam tại diễn đàn đoàn kết

     

Đăng Nguyên
(từ Quito, Ecuador)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.