Học giả Trung Quốc ‘khuyên’ Bắc Kinh triển khai tàu sân bay ở biển Đông

12/12/2013 16:29 GMT+7

(TNO) Một học giả Trung Quốc đã kêu gọi Bắc Kinh triển khai tàu sân bay Liêu Ninh tại biển Đông.

(TNO) Một học giả Trung Quốc đã kêu gọi Bắc Kinh triển khai tàu sân bay Liêu Ninh tại biển Đông nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” trên vùng biển này.

“Biển Đông là sẽ nơi tốt nhất để đội tàu sân bay Liêu Ninh thể hiện năng lực thật sự”, trang tin Focus Taiwan News Channel ngày 12.12 dẫn lời chuyên gia quốc phòng Trung Quốc Song Zhongping nói trên nhật báo Văn Hối (Hồng Kông).

Ông Song cho rằng các đảo, bãi đá trên biển Đông nằm quá xa Trung Quốc, nên Bắc Kinh cần phải điều đội tàu sân bay Liêu Ninh đến biển Đông để củng cố cái gọi là “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc ngang ngược đưa yêu sách trên vùng biển này .

“Nếu Trung Quốc có thể triển khai tàu sân bay Liêu Ninh đến biển Đông, Bắc Kinh có thể tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực này”, ông Song nói thêm.

Ông Song nhận định rằng Trung Quốc cũng sẽ lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Đông, sau khi nước này lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Một khi Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông, Bắc Kinh có thể dễ dàng kiểm soát tất cả các không phận”, theo ông Song.

Được hộ tống bởi bốn tàu chiến, tàu sân bay Liêu Ninh hiện đang thực hiện sứ mạng huấn luyện tại biển Đông, theo Văn Hối.

Theo AFP, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông. Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền với cái gọi là "đường lưỡi bò" bao trùm toàn bộ biển Đông.

Trong buổi đến thăm Trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ (CSIS) ngày 26.7.2013, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã mạnh mẽ khẳng định quan điểm của Việt Nam là phản đối yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc tại biển Đông. 

Hôm 27.11, chính phủ Philippines lên tiếng cảnh báo việc Trung Quốc lần đầu tiên điều tàu sân bay ra biển Đông để tập huấn sẽ gây căng thẳng trong khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho rằng chuyến đi của tàu sân bay Trung Quốc là một động thái đáng lo ngại, đi ngược lại với những tuyên bố về việc tránh gây căng thẳng tại biển Đông của Bắc Kinh.

“Việc Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông làm gia tăng căng thẳng và vi phạm Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC)”, Reuters dẫn lời chỉ trích của ông Hernandez.

Giới phân tích nhận định mặc dù không bằng các tàu sân bay của Mỹ, nhưng tàu Liêu Ninh là đại diện cho tham vọng trên biển của Trung Quốc và là trọng tâm cho chiến dịch khơi dậy lòng ái quốc của chính phủ nước này.

Liêu Ninh là tàu sân bay tân trang, mua lại từ Ukraine và được đưa vào sử dụng hồi tháng 9.2012, theo AFP.

Phúc Duy

>> Báo Trung Quốc 'tự chê' tàu sân bay Liêu Ninh
>> Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ neo đậu tại đảo Hải Nam
>> Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vượt qua eo biển Đài Loan
>> Tàu sân bay Liêu Ninh xuống biển Đông
>> Máy bay tàu Liêu Ninh bị chê  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.