'Huyền thoại' xôi cadé ở Sài Gòn

05/11/2013 08:34 GMT+7

Nếu bạn đã quen thuộc với món bánh bao cadé nhân trứng gà thơm lừng trong menu dim sum của người Hoa gốc Quảng, thì món xôi cadé này chắc chắn sẽ mang đến nhiều ấn tượng thật thú vị. Gọi là 'huyền thoại' bởi lẽ, món xôi này rất hiếm gặp ở Sài Gòn. Và giờ giấc bán xôi cũng thật lạ kỳ: chỉ bán từ 8h tối đến tận 2h khuya. Ấy vậy mà xe xôi cadé ở góc đường Trần Phú - Nguyễn Tri Phương trong Chợ Lớn này vẫn nườm nượp khách. Không biết có phải do bán vào giờ “chẳng giống ai” để tăng độ thèm muốn của khách hàng hay không mà xe xôi vừa mở hàng lúc 8h tối thì khách ở đâu đã ùn ùn kéo đến. Nhiều ngày trong tháng, có khi xe xôi này bỗng dưng nghỉ bán vì ông chủ nổi hứng đi du lịch đâu đó, khiến bao thực khách chạy ra tìm ăn đành phải quay về tay không.

 'Huyền thoại' xôi cadé ở Sài Gòn 1
Xe xôi cadé trước số nhà 451 Trần Phú (quận 05)

Nếu bạn đã quen thuộc với món bánh bao cadé nhân trứng gà thơm lừng trong menu dim sum của người Hoa gốc Quảng, thì món xôi cadé này chắc chắn sẽ mang đến nhiều ấn tượng thật thú vị.

Gọi là 'huyền thoại' bởi lẽ, món xôi này rất hiếm gặp ở Sài Gòn. Và giờ giấc bán xôi cũng thật lạ kỳ: chỉ bán từ 8h tối đến tận 2h khuya. Ấy vậy mà xe xôi cadé ở góc đường Trần Phú - Nguyễn Tri Phương trong Chợ Lớn này vẫn nườm nượp khách.

Không biết có phải do bán vào giờ “chẳng giống ai” để tăng độ thèm muốn của khách hàng hay không, mà khi xe xôi cadé này vừa mở hàng lúc 8h tối thì khách ở đâu đã ùn ùn kéo đến. Nhiều ngày trong tháng có khi xe xôi này bỗng dưng nghỉ bán vì ông chủ nổi hứng đi du lịch đâu đó, khiến bao thực khách chạy ra tìm ăn đành phải quay về tay không.

 'Huyền thoại' xôi cadé ở Sài Gòn 2
Xôi nóng hổi và dẻo thơm được múc vào lá chuối, tiếp đến người bán sẽ múc cadé lên
trên mặt xôi và khéo léo gói lại

'Huyền thoại' xôi cadé ở Sài Gòn 3
Khi chín cadé có màu vàng ươm của lòng đỏ trứng nhìn rất đẹp mắt

Chỉ là một xe xôi nhỏ nằm ngay trước tiệm mì Giai Ký (số nhà 451 Trần Phú), khách muốn ngồi ăn xôi tại đây phải ngồi “nhờ” tiệm mì này vì xe xôi không có bàn ghế cho thực khách. Khách quen tới đây chỉ tấp vào lề đường rồi nhanh chóng mua xôi và đi liền.

Người đàn ông thoăn thoắt múc xôi nóng hổi và dẻo thơm vào lá chuối, tiếp đến người phụ nữ phụ bán sẽ múc cadé lên trên mặt xôi và khéo léo gói lại, đính hai mép lá chuối bằng một chiếc tăm, tạo hình gói xôi rất đẹp mắt.

'Huyền thoại' xôi cadé ở Sài Gòn 4
Xôi được khéo léo gói lại, đính hai mép lá chuối bằng một chiếc tăm tạo hình gói xôi
rất đẹp mắt

'Huyền thoại' xôi cadé ở Sài Gòn 5
Nhiều loại rau câu hấp dẫn được bán kèm 

Xôi cadé làm nhiều người ghiền bởi vị ngọt, dẻo của nếp, hương thơm của nước cốt dừa, vị béo ngậy của trứng, nếu ai có dịp thưởng thức sẽ khó thể nào mà quên được hương vị thơm ngon của nó. Tuy nhiên, với ai không thích xôi ngọt thì khó mà ăn được đến miếng thứ hai vì ngán.

Thành phần của cadé rất đơn giản: gồm nước cốt dừa, trứng gà, bột mì, đường. Tuy nhiên, để làm hỗn hợp này thơm ngon và mịn màng phụ thuộc vào bí quyết tay nghề của người chủ nữa. Khi chín cadé có màu vàng ươm của lòng đỏ trứng nhìn rất đẹp mắt. Xôi cadé nên ăn khi còn nóng hoặc hơi lạnh thì mới là cách thưởng thức đúng điệu.

Ngoài món xôi cadé độc đáo, xe xôi này còn bán đủ các loại rau câu và các loại bánh rất hấp dẫn như bánh da lợn, bánh khoai mì, rau câu sô cô la, rau câu dừa, nhãn nhục, đặc biệt có rau câu trứng ăn rất lạ miệng.

 

Những 'huyền thoại' của ẩm thực Sài Gòn nhiều khi không nhất thiết phải thuộc về một hàng quán sang trọng nào đó. Có thể đó chỉ là một quán chè "nhà đèn" xập xệ qua bao năm tháng, xe hào chiên nghi ngút khói quanh năm bên góc đường, hay một xe xôi chỉ mở bán từ 8h tối trở đi... Không hào nhoáng hay phô trương, mà thân yêu, trang trọng đến lạ thường.

P.V

 'Huyền thoại' xôi cadé ở Sài Gòn 6

Xôi cadé
Trước tiệm mì Giai Ký 451 Trần Phú, phường 7, quận 05
Mở cửa: từ 8h tối đến 2h khuya
Giá: Xôi cadé (12.000đ/phần), rau câu, bánh ngọt (đồng giá 4.000đ/phần)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.