Triều Tiên sẽ khiêu khích Hàn Quốc vào tháng 3?

31/12/2013 13:37 GMT+7

(TNO) Một cơ quan nghiên cứu của Hàn Quốc ngày 31.12 dự đoán CHDCND Triều Tiên có thể thực hiện những hành động khiêu khích nhằm vào Hàn Quốc vào tháng 3.2014 trong nỗ lực nhằm đảm bảo đoàn kết nội bộ sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek , dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, báo The Korea Herald đưa tin.

Triều Tiên sẽ khiêu khích Hàn Quốc vào tháng 3?
Phe cứng rắn ở Triều Tiên được cho là đang toan tính tấn công Hàn Quốc để bày tỏ lòng trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: AFP

Bình Nhưỡng xử tử ông Jang về tội phản quốc, cùng với một số quan chức khác vào đầu tháng 12. Loạt thanh trừng này đã gây ra những lo ngại về khả năng bất ổn ở Triều Tiên.

“Có khả năng Triều Tiên toan tính khiêu khích vào thời điểm tư thế phòng thủ được thả lỏng ngay sau các cuộc diễn tập quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ”, theo Viện Nghiên cứu Chiến lược An ninh Quốc gia thuộc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc, có trụ sở ở Seoul.

Hàn Quốc và Mỹ thường xuyên tổ chức tập trận chung vào tháng 3. Mỹ cắm khoảng 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc như một biện pháp ngăn chặn nhằm vào Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin trước đó cũng cảnh báo Triều Tiên có thể có hành động khiêu khích trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 khi phe cứng rắn muốn bày tỏ sự trung thành với ông Kim Jong-un.

Viện Nghiên cứu Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc cũng cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiến hành những vụ tấn công mạng nhằm vào Seoul do miền Bắc có thể tỏ ra thận trọng với những cuộc đối đầu vũ trang. Đã có một loạt vụ tấn công mạng xảy ra tại Hàn Quốc trong những năm gần đây bị quy trách nhiệm cho Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ra lệnh cho quân đội nước này tăng cường cảnh giác với những động thái bất ngờ của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả “mạnh mẽ và không thương tiếc” với bất cứ hành động khiêu khích nào của chính quyền Kim Jong-un.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên khi gần đây, miền Bắc cắm khoảng 60 máy bay trực thăng tấn công và các hệ thống tên lửa sát ranh giới biển giữa 2 miền ở Hoàng Hải ngoài khơi bờ biển phía tây. Ranh giới biển không được Triều Tiên công nhận này là hiện trường của nhiều vụ đụng độ đẫm máu giữa hải quân 2 miền.

Trùng Quang

>> Vụ xử tử Jang Song-thaek khiến quan hệ liên Triều khó đoán hơn
>> Kim Jong-un ‘rối loạn tâm lý’ sau vụ xử Jang Song-thaek?
>> Cuộc đời thăng trầm của người thay thế Jang Song-thaek
>> Quân đội Triều Tiên bị tố đứng sau vụ Jang Song-thaek

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.