Trời lạnh, nhiều người bị liệt mặt méo miệng

17/01/2014 15:35 GMT+7

(TNO) Mấy ngày qua, thời tiết tại TP.HCM chuyển lạnh đột ngột khiến nhiều người sau một đêm thức dậy bỗng dưng bị liệt mặt, méo miệng.

>> Nhiệt độ TP.HCM xuống còn 18 độ C
>> Người Sài Gòn co ro trong cái lạnh

Thời tiết lạnh, nhiều người bỗng bị liệt mặt 2
Bệnh nhân điều trị liệt mặt do lạnh tại Viện Y dược học cổ truyền TP.HCM - Ảnh: Hà Minh

Sáng 17.1, tại khoa Khám bệnh, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM có 15 người bị liệt mặt, méo miệng đến điều trị.

Chờ đến lượt châm cứu, vật lý trị liệu, bà Lưu Thị Mỹ (64 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết cách nay một tuần, sau một đêm ngủ dậy, bà cảm thấy lưỡi tê cứng, hoạt động vùng miệng khó khăn.

Qua thăm khám, bác sĩ Viện Y dược học dân tộc xác định, bà bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Bác sĩ Nguyễn Khoa Nguyên, khoa Khám bệnh, Viện Y dược học dân tộc cho biết khí hậu thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc đang lạnh bỗng trở lạnh hơn là yếu tố thuận lợi gây liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, làm bệnh nhân bị liệt mặt, méo miệng.

Tính từ đầu tháng 12.2013 đến nay, đã có hơn 50 trường hợp bị liệt mặt. Đáng chú ý, những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân bị liệt mặt do trời lạnh tăng đột biến.

Khỏi sớm nếu điều trị kịp thời

Theo bác sĩ Trần Văn Năm, Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hay liệt mặt do lạnh theo cách gọi dân gian là bệnh khởi phát rất đột ngột.

Tự nhiên sau một đêm thức giấc, mặt của người bệnh bị biến dạng, mắt nhắm không kín, khóe miệng bị lệch. Phát hiện dễ nhất là khi bệnh nhân nói hoặc cười sẽ thấy khuôn mặt bị lệch hẳn sang một bên.

Người bệnh cũng có thể bị khô mắt hoặc chảy nước mắt sống. Một số ít trường hợp bị đau ở tai, mất cảm giác đầu lưỡi.

Cho đến nay, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên vẫn chưa rõ nguyên nhân nhưng thời tiết lạnh, chuyển mùa là yếu tố rất thuận lợi để khởi phát bệnh.

Người bệnh nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt sau khi phát hiện bị méo miệng, liệt mặt để được điều trị. Trung bình khoảng từ 2 - 6 tháng điều trị châm cứu, vật lý trị liệu, bệnh nhân sẽ phục hồi. 

Với những bệnh nhân bị đái tháo đường, cơ địa yếu thì việc phục hồi có thể lâu hơn. Tuy nhiên, đây là bệnh có thể tái phát.

Bác sĩ Năm khuyên mọi người nên giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, không nên tiếp xúc đột ngột với nước lạnh hay lạm dụng quạt máy, máy lạnh.

Ban đêm, nếu đi ngoài đường quá lạnh hoặc mắc mưa thì khi về nhà, cần lau khô người và uống một ít nước ấm như nước gừng, lấy tay xoa đều vùng mặt để làm ấm mặt.

Hà Minh

>> Nhập viện nhiều do thời tiết lạnh
>> Thời tiết lạnh có thể làm tăng huyết áp
>> Ăn uống khi thời tiết lạnh
>> Cả nước đón Tết Dương lịch trong thời tiết lạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.