Hai máy bay suýt va nhau: Do kiểm soát viên không lưu sai sót tác nghiệp

Mai Hà
Mai Hà
05/07/2023 14:54 GMT+7

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đã nhận được báo cáo sơ bộ về sự cố không lưu giữa 2 chuyến bay ngày 24.6.

VATM cho biết, ngày 30.6 đã nhận được báo cáo từ tổ lái và báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Bắc về sự cố không lưu giữa chuyến bay mang số hiệu AIQ645 của hãng hàng không Air Asia và một máy bay của Việt Nam.

2 máy bay suýt va nhau: Do kiểm soát viên không lưu sai sót tác nghiệp - Ảnh 1.

Sự cố 2 máy bay suýt va chạm nhau được xác định nguyên nhân ban đầu do kiểm soát viên không lưu sai sót tác nghiệp (ảnh minh họa)

DƯƠNG NGỌC

Theo các báo cáo, sự cố xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 21 giờ 20 giờ địa phương ngày 24.6 khi chuyến bay AIQ645 đối chuẩn lên đường cất hạ cánh 11 phải (11R) chuẩn bị cất cánh đến sân bay Đôn Mường (Thái Lan). 

Cùng thời điểm đó, một máy bay từ sân bay Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc) chuẩn bị hạ cánh đường cất hạ cánh 11 trái (11L) song song với đường cất hạ cánh 11R.

Hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài vì sai sót kiểm soát không lưu

Kiểm soát viên không lưu theo hoạch định cấp huấn lệnh cho tổ lái AIQ645 lên đường cất hạ cánh dừng chờ và chuyến bay từ Đài Loan về được phép cắt qua đường cất hạ cánh 11R. 

Tổ lái chuyến bay AIQ645 đã không nhắc lại đầy đủ huấn lệnh và kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra thiếu sót này. Chuyến bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh đường cất hạ cánh 11R trong khi máy bay về đang lăn qua đường cất hạ cánh này. 

Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, chuyến bay về từ Đài Loan đang ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1.500 m. 

Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots (đơn vị đo tốc độ hàng không tương ứng 1 Knot = 1,852 km/giờ). Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu đã không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh.

XEM NHANH 20H ngày 5:.7: Hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài | Tìm thấy long diên hương trong xác cá voi

Sau khi tiếp nhận thông tin, VATM đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) và ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn - Chất lượng làm tổ trưởng, đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện ngay công tác bình giảng rút kinh nghiệm về sự cố trên cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu. 

Tổ điều tra xác minh nội bộ đã khẩn trương thu thập hồ sơ dữ liệu có liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh và làm rõ công tác điều hành bay của từng cá nhân trong kíp trực ngày 24.6. 

Theo VATM, qua đánh giá ban đầu, sự cố trên xảy ra do nguyên nhân sai sót trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu.

Tổ điều tra xác minh của VATM sẽ nhanh chóng hoàn thiện công tác điều tra và báo cáo kết quả lên Cục Hàng không Việt Nam theo quy định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.