Gánh bánh mì thịt nướng tuyệt ngon trên đường Cao Thắng

14/02/2014 08:56 GMT+7

Ổ bánh mì thịt nướng trước số nhà 51 Cao Thắng (quận 03) như đưa tôi về những ngày ấu thơ trước cổng trường tiểu học Kết Đoàn. Là chiếc xe đạp nhỏ gọn mà ngăn nắp của ông bán bánh mì, là mùi thơm không lẫn vào đâu được của những vỉ thịt nướng, vị ngọt đến quyến rũ của nước tương... Độ ngon của một ổ bánh mì thịt nướng nằm ở sự cân bằng giữa mùi thơm của thịt, vị ngọt đặc trưng của nước tương, đồ chua, dưa leo, ngò ăn kèm, một chút cay nhẹ của ớt bằm... Thành phần chỉ đơn giản là vậy, nhưng đã lỡ ăn thì chỉ muốn ăn thêm mà thôi.

Gánh bánh mì thịt nướng tuyệt ngon trên đường Cao Thắng 5
Vỉ nướng thịt nghi ngút khói đặc trưng của bánh mì thịt nướng

Ổ bánh mì thịt nướng trước số nhà 51 Cao Thắng (quận 03) như đưa tôi về những ngày ấu thơ trước cổng trường tiểu học Kết Đoàn. Là chiếc xe đạp nhỏ gọn mà ngăn nắp của ông bán bánh mì, là mùi thơm không lẫn vào đâu được của những vỉ thịt nướng, vị ngọt đến quyến rũ của nước tương...

Độ ngon của một ổ bánh mì thịt nướng nằm ở sự cân bằng giữa mùi thơm của thịt, vị ngọt đặc trưng của nước tương, đồ chua, dưa leo, ngò ăn kèm, một chút cay nhẹ của ớt bằm... Thành phần chỉ đơn giản là vậy, nhưng đã lỡ ăn thì chỉ muốn ăn thêm mà thôi.

Gánh bánh mì thịt nướng tuyệt ngon trên đường Cao Thắng 2

Gánh bánh mì thịt nướng tuyệt ngon trên đường Cao Thắng 3
Độ ngon của một ổ bánh mì thịt nướng nằm ở sự cân bằng giữa mùi thơm của thịt, vị
ngọt đặc trưng của nước tương, đồ chua, dưa leo, ngò ăn kèm, một chút cay nhẹ
của ớt bằm...

Sài Gòn không có nhiều quầy bánh mì thịt nướng, bởi lẽ bán món này phần nào cực hơn kiểu bánh mì truyền thống - bạn chỉ việc chuẩn bị những món nguội như chả, thịt, pâté, bơ, xíu mại... Còn với bánh mì thịt nướng, bạn phải luôn tay vừa nướng thịt, vừa làm bánh mì phục vụ cho khách. Cực là vậy nên người bán món này phải thật sự đam mê mới có thể bền bỉ theo nghề được.

Nếu so với bánh mì thịt nướng hẻm 37 Nguyễn Trãi (quận 01) hoặc 60 Trương Quốc Dung (quận Phú Nhuận) thì tôi nghĩ gánh bánh mì trước số 51 Cao Thắng này nhỉnh hơn một chút về hương vị, đặc biệt là phần tương đen (tương ngọt). Vị tương phải đủ thơm, ngọt để khi kết hợp với thịt nướng, đồ chua, dưa leo, ớt bằm... tạo nên một vị ngon đặc trưng khó cưỡng lại.

Gánh bánh mì thịt nướng tuyệt ngon trên đường Cao Thắng 4
Những món ăn kèm hấp dẫn của bánh mì thịt nướng: đồ chua, dưa leo, ngò; ớt nằm...

Gánh bánh mì thịt nướng tuyệt ngon trên đường Cao Thắng 1
... kết hợp hài hòa với thịt nướng

Đây cũng là một trong những quầy bánh mì thịt nướng lâu năm của Sài Gòn với thâm niên hơn 20 năm. Ngần ấy năm để gìn giữ một hương vị, hẳn người bán cũng nặng nợ lắm nghề này.

 

Người ta thường nói "Thời gian không thể quay trở lại", nhưng tôi nghĩ điều đó có lẽ chỉ tương đối mà thôi. Nhiều khi tìm lại một hương vị thân thuộc nào đó cũng mang ta về những tháng ngày xưa cũ, như một khoảng lặng để mà yêu tiếp Sài Gòn vậy.

P.V

Gánh bánh mì thịt nướng tuyệt ngon trên đường Cao Thắng 2

Bánh mì thịt nướng
51 Cao Thắng, phường 05, quận 03
Mở cửa: từ 2h chiều đến 8h tối
Giá bán: 10.000đ/ổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.