Đừng loay hoay với khuyến mãi

30/11/2011 00:43 GMT+7

Mới đây, một hệ thống rạp chiếu phim hàng đầu Việt Nam đã tặng cho khán giả xem phim xấp coupon giảm giá với nhiều ưu đãi: giảm 30% giá vé, mua 1 vé tặng 1 vé, mua 3 vé tặng 1 vé…

Mới đây, một hệ thống rạp chiếu phim hàng đầu Việt Nam đã tặng cho khán giả xem phim xấp coupon giảm giá với nhiều ưu đãi: giảm 30% giá vé, mua 1 vé tặng 1 vé, mua 3 vé tặng 1 vé… Hấp dẫn đến thế, nhưng nhiều khán giả trung thành, hằng tuần đến hệ thống rạp này để xem phim mới, lại không được hưởng lợi nào trong chương trình giảm giá, tặng vé. Đó là bởi chương trình không áp dụng cho các phim đang trong tuần công chiếu đầu tiên, nhưng điều kiện này lại chẳng được thể hiện trong các coupon giảm giá. Có thể, mục tiêu của chương trình khuyến mãi không nhằm đến đối tượng khách hàng như đã nói mà chỉ nhằm tìm kiếm các khán giả mới. Nếu đúng như vậy, các khách hàng trung thành sẽ có cảm giác bị đối xử như một phương tiện để quảng bá chương trình khuyến mãi. Lẽ ra, hệ thống rạp chiếu phim trên nên chọn phương thức khác để đạt được mục tiêu mà không tạo ra hệ lụy như vậy.

Chẳng riêng gì trường hợp vừa nêu, nhiều doanh nghiệp vẫn đang mắc những sai lầm không đáng có khi thực hiện các chương trình khuyến mãi. Cách đây chưa lâu, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh ăn uống đã tích cực quảng bá thương hiệu bằng cách hợp tác cùng các trang mạng bán hàng theo nhóm. Thế nhưng, một số doanh nghiệp kinh doanh ăn uống bắt buộc khách hàng tham gia chương trình mua theo nhóm phải đăng ký trước khi sử dụng coupon. Điều này dẫn đến một số phiền toái nên nhiều khách hàng không hài lòng. Khi đó, nguy cơ thương hiệu bị “làm xấu” là rất cao.

Cả hai ví dụ vừa nêu có thể bắt nguồn từ nhận thức của một số doanh nghiệp rằng khách hàng nếu không được hưởng lợi thì cũng chẳng mất gì trong các chương trình khuyến mãi. Hệ thống rạp chiếu phim trên có thể đã nghĩ rằng người được tặng xấp coupon chỉ có được mà không mất, vì vẫn có thể cho lại người khác nếu không sử dụng. Còn doanh nghiệp kinh doanh ăn uống thì có thể cho rằng khách hàng đã mua rẻ nên “chịu khó” một chút cũng không sao. Lẽ ra, các doanh nghiệp phải nhận thức là chương trình khuyến mãi thực sự hiệu quả không chỉ đem đến lợi ích cho khách hàng. Làm đúng cách, doanh nghiệp cũng sẽ nhận được lợi ích không nhỏ. Trước hết, chương trình khuyến mãi giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. Thông qua các chương trình khuyến mãi, khách hàng đến với doanh nghiệp thì đó là cơ hội để doanh nghiệp đem lại sự hài lòng nhằm hình thành mối quan hệ gắn bó lâu dài.

Để nhận thức đúng, doanh nghiệp nên thẳng thắn đặt ra mục tiêu cần đạt được trong ngắn hạn lẫn dài hạn khi thực hiện chương trình khuyến mãi. Mục tiêu đề ra sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu đâu là giá trị có thể nhận được từ các chương trình khuyến mãi. Doanh nghiệp cần chú ý mối quan hệ giữa những yếu tố định tính và định lượng. Khách hàng được giảm giá bao nhiêu là yếu tố có thể định lượng nhưng sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp lại là yếu tố định tính. Khi sự hài lòng tăng lên, khách hàng tìm đến doanh nghiệp nhiều hơn, giúp doanh thu cao hơn thì đó là yếu tố mà doanh nghiệp có thể định lượng. Nhìn thấy mối quan hệ giữa những yếu tố định tính với định lượng, doanh nghiệp sẽ hoạch định được một kế hoạch khuyến mãi hiệu quả.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.