Cuốn ba sa thìa là - món ăn... dân chủ

19/10/2014 06:40 GMT+7

Trong món ăn "đại đoàn kết" các dân tộc anh em này, ngạc nhiên thay, thìa là trở thành thủ lĩnh.

Thìa là - thứ rau gia vị đặc Bắc, khá kén người ăn. Cá ba sa tất nhiên rồi, sinh sống mãi miền Tây. Lại thêm xốt mayonaise tương truyền được mang từ Tây Ban Nha về Pháp vào thế kỷ 17 và người Pháp đã hoàn chỉnh nó tại đây.
>> Nhớ đời cá hấp cuốn bánh tráng 

Xì dầu (nước tương) dĩ nhiên là từ Trung Quốc. Bốn thành phần chính của một món ăn thật là tạp pí lù, nhưng khi kết hợp với nhau lại tương đắc lạ lùng.

Món ăn này rất đơn giản. Bạn có thể làm nhanh để thay bữa tối truyền thống với cơm để làm mới cái lưỡi và nhẹ nhõm cái bụng. Phi lê cá ba sa rắc chút muối và tiêu nếu thích, chiên vàng giòn mặt nhưng vẫn mềm bên trong, thái ngang cỡ một ngón tay.

Cuốn ba sa thìa là - món ăn... dân chủ
Cá ba sa chiên vàng giòn bên ngoài nhưng vẫn mềm bên trong - Ảnh: Giang Vũ

Thìa là cắt dài vừa ăn. Một miếng bánh tráng mỏng, đặt một miếng cá, một nhúm thìa là xanh mướt thơm nức, phết chút mayonaise nữa. Cuốn lại, cuốn thật nhỏ thôi chừng nhỉnh hơn ngón tay là đủ. Thêm một chút mù tạt xanh vào xì dầu, dùng làm nước chấm. Nào, giờ thì dzô!

Cuốn ba sa thìa là - món ăn... dân chủ
Thìa là giúp tăng hương vị cá - Ảnh: Giang Vũ

Bạn thấy gì không? Vị beo béo chua chua sang trọng của mayonaise, cay nồng của mù tạt, miếng cá nạc chiên giòn vỏ ngoài, thoạt xem tưởng rất mau ngán.

Nhưng không. Phía trong miếng cá mềm mại mọng nước mà chỉ khi cắn mới tươm ra, cùng những cọng thìa là giòn giòn xanh tươi và thơm lừng đặc biệt đã rất khéo léo điều chỉnh và hòa trộn các vị béo vào nhau thành một bản hòa ca lạ lùng như chính xuất xứ các thành phần của nó. 

Trong món ăn đại đoàn kết các dân tộc anh em này, ngạc nhiên thay, thìa là trở thành thủ lĩnh. Bản chất là một thứ rau gia vị thường chỉ được dùng để nêm nếm cho các món riêu hay món xào kiểu Bắc, trong món này nó đóng vai trò rất lạ, vẫn là phụ tùng - dĩ nhiên rồi vì thành phần chính của món vẫn là cá ba sa - nhưng lại là thứ "phụ tùng" chiếm lĩnh và dẫn dắt.

Cá ba sa rất dễ làm thành nhiều món ngon, phi lê lại càng dễ chế biến, nhưng cách mà những thực phẩm thông thường như vậy kết hợp ở đây lại tạo ra một tổ hợp mới thật kiêu kỳ.

Cuốn ba sa thìa là - món ăn... dân chủ
Thêm bánh tráng là món cuốn hoàn hảo - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Người chế biến cũng cần phải tinh tế để cân nhắc hợp lý mọi thành phần của món sao cho thật "dân chủ", thức nào cũng được tự do ca hát tiếng nói của chúng nhưng tuyệt đối không được lấn át thức bên cạnh.

Cuối cùng, vị mù tạc xộc lên mũi đem đến cao trào của vị giác, như những nốt thấp cao của một bản nhạc, kịch tính của bộ phim sự uyển chuyển của đồi núi và dòng chảy, sau nền nếp là phá cách, rồi trở lại bình yên để chờ đón đợt bùng nổ mới.

Nhai chầm chậm một miếng, và ngắm nghía, và lan man bàn luận về cách thức mà cuộc sống kết hợp những điều rất khác biệt và xa xôi thành một thứ phẩm vật hảo hạng, tôi gọi là ăn-trong-ăn, là sự thưởng thức gấp bội và nhiều lần trên một món ăn, và cho trí tưởng tượng tự do khai phóng.

Hoàng Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.