Cùng hội đóng chung thuyền

03/09/2012 03:05 GMT+7

Bên lề Hội nghị cấp cao Phong trào không liên kết ở Iran, nước này và CHDCND Triều Tiên đã ký thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu, trao đổi sinh viên, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tin học, chế tạo máy, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học, phát triển bền vững trong nông nghiệp, môi trường sinh thái và sản xuất lương thực. Đây là thỏa thuận hợp tác với quy mô lớn nhất và ý nghĩa quan trọng nhất giữa 2 nước từ trước đến nay.

Những thỏa thuận như thế giữa các quốc gia vốn rất bình thường, nhưng trong trường hợp Iran và Triều Tiên thì lại rất đặc biệt. Cả hai nước đều đang có những vướng mắc giống nhau trong quan hệ với phương Tây và phải đối phó những chính sách cô lập, bao vây cấm vận, thậm chí cả nguy cơ bị tấn công bằng quân sự. Iran đã khái quát cốt lõi của sự giống nhau đó ở ngôn từ “2 bên có kẻ thù chung”. Vì thế, Tehran và Bình Nhưỡng có lợi ích chung và phải gây dựng sự hợp tác để hỗ trợ lẫn nhau, dựa cậy vào nhau. Họ cùng hội nên giờ cùng đóng chung thuyền.

Sự hợp tác này chẳng khác gì cái gai trong con mắt của phương Tây, Israel và đồng minh của họ ở cả hai khu vực. CHDCND Triều Tiên và Iran đều khiến các đối thủ lo ngại về hạt nhân, tên lửa, năng lượng cũng như sự kiên định không khuất phục trước áp lực chính trị và kinh tế từ bên ngoài. Hai nước lại thực sự có khả năng hậu thuẫn và bổ sung cho nhau. Chắc chắn rồi đây phương Tây, Israel và đồng minh sẽ tìm mọi cách cản phá Iran và Triều Tiên triển khai thực hiện và phát huy tác dụng của thỏa thuận hợp tác nói trên.

Thảo Nguyên

>> Triều Tiên "làm căng" với Mỹ
>> Triều Tiên sẽ bán nhà ở cho người nước ngoài?
>> Hàn Quốc tăng cường sự sẵn sàng đối phó Triều Tiên
>> Nhật - Triều Tiên đối thoại sau 4 năm
>> CHDCND Triều Tiên “ngồi trên đống vàng” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.