Cơm tấm Số 1 Nguyễn Trãi: Vẫn ngon như cách đây 20 năm

12/12/2012 15:41 GMT+7

Cũng cái quán này hơn 20 năm trước ba vẫn chở tôi đến ăn sáng. Trường cấp 1 cũ của tôi (Kết Đoàn) chỉ cách đó đúng 1 ngã tư Tôn Thất Tùng – Nguyễn Trãi nên cũng khá tiện. Tôi vẫn nhớ ngày trước mình thích ăn cơm tấm ở đây đến mức có những hôm ba chở tôi đến đây và chạy qua chỗ khác ăn sáng, để rồi chút nữa mới quay lại đón tôi đi học. Trong trí nhớ của tôi dĩa cơm quyến rũ đến mức mình có thể ăn cả tuần mà không ngán. Tôi, cũng như muôn vàn người Sài Gòn, chắc xem cơm tấm như một phần không thể thiếu của thành phố này. Hoặc gọi cơm tấm là “món ăn biểu tượng” cũng không quá lời. Theo nhà văn Sơn Nam, từ xa xưa cơm tấm là món ăn của giới bình dân lao động miệt lục tỉnh thuộc Nam kỳ. Rồi cơm tấm theo chân người dân thôn quê lên thành thị, góp mặt trong bữa ăn của giới lao động, học sinh sinh viên, viên chức… Ngày đó cơm tấm là thứ cơm nhà nghèo bởi đó là cách tận dụng những hạt tấm – là chút đầu mày màu trắng đục nơi đầu hạt gạo – và gạo gãy trong xay xát để nấu thành cơm. Trớ trêu thay ngày nay gạo tấm mắc hơn gạo thường vì tìm đâu ra cho đủ tấm để phục vụ gần 10 triệu dân Sài Gòn này, để rồi người ta phải tốn công làm nát gạo thường để tạo ra gạo tấm cho món cơm độc đáo này.

 Cơm tấm Số 1 Nguyễn Trãi: Vẫn ngon như cách đây 20 năm
Dĩa cơm sườn bì chả với hương vị khó quên

Cũng cái quán này hơn 20 năm trước ba vẫn chở tôi đến ăn sáng. Trường cấp 1 cũ của tôi (Kết Đoàn) chỉ cách đó đúng 1 ngã tư Tôn Thất Tùng – Nguyễn Trãi nên cũng khá tiện. Tôi vẫn nhớ ngày trước mình thích ăn cơm tấm ở đây đến mức có những hôm ba chở tôi đến đây và chạy qua chỗ khác ăn sáng, để rồi chút nữa mới quay lại đón tôi đi học. Trong trí nhớ của tôi dĩa cơm quyến rũ đến mức mình có thể ăn cả tuần mà không ngán.

Tôi, cũng như muôn vàn người Sài Gòn, chắc xem cơm tấm như một phần không thể thiếu của thành phố này. Hoặc gọi cơm tấm là “món ăn biểu tượng” cũng không quá lời. Theo nhà văn Sơn Nam, từ xa xưa cơm tấm là món ăn của giới bình dân lao động miệt lục tỉnh thuộc Nam kỳ. Rồi cơm tấm theo chân người dân thôn quê lên thành thị, góp mặt trong bữa ăn của giới lao động, học sinh sinh viên, viên chức… Ngày đó cơm tấm là thứ cơm nhà nghèo bởi đó là cách tận dụng những hạt tấm – là chút đầu mày màu trắng đục nơi đầu hạt gạo – và gạo gãy trong xay xát để nấu thành cơm. Trớ trêu thay ngày nay gạo tấm mắc hơn gạo thường vì tìm đâu ra cho đủ tấm để phục vụ  gần 10 triệu dân Sài Gòn này, để rồi người ta phải tốn công làm nát gạo thường để tạo ra gạo tấm cho món cơm độc đáo này.

Món cơm tấm của quán Số 1 Nguyễn Trãi chủ đạo vẫn tập trung vào các món bì, chả, sườn, ốp la cùng với các món ăn kèm như xíu mại, trứng kho hay lạp xưởng. Nhưng đặc trưng nhất tôi nghĩ vẫn là dĩa cơm bì chả ăn kèm với sườn. Không như phần lớn các quán cơm tấm trộn bì với thịt xắt sợi lẫn lộn cả nạc và mỡ, phần bì ở đây được trộn chung với đa phần thịt nạc và để riêng ra theo yêu cầu của khách. Nếu bạn gọi một phần cơm bì chả mà bì là loại thịt nạc, chủ quán sẽ gọi là "nạc chả". Phần chả chắc mà không khô, ngoài các thành phần quen thuộc có thêm thịt cua tạo ra độ ngọt khó tìm thấy ở miếng chả ở các quán khác. Phần sườn nướng được ướp vừa phải chứ không quá ngọt như các quán khác, còn quyện chút mùi khói nướng khá hấp dẫn. Mà chén nước mắm ở đây cũng lạ, nếm không ngọt mà thậm chí là khá mặn. Vậy mà khi nước mắm quyện với mỡ hành, chảy vào phần bì rồi thấm vào cơm… tạo ra một hương vị mà đảm bảo khi thử bạn sẽ đồng ý với tôi rằng đây là quán cơm tấm có món bì ngon nhất Sài Gòn. Ăn bì xong rồi mới ăn đến chả và sườn nướng thì mới đúng "trình tự", mới thấy hết cái ngon của dĩa cơm tấm nơi đây.

 

Để giữ nguyên một hương vị qua bao năm tháng như vậy, hẳn người chủ cũng rất nặng lòng với những sản phẩm do chính mình tạo ra. Với tôi, nhiều khi ăn cũng là một cách để nhớ, để tìm về những cảm xúc xưa cũ tưởng như đã lãng quên theo cuộc sống hối hả ngoài kia.

P.V

 cơm tấm Nguyễn Trãi

Cơm tấm Số 1 Nguyễn Trãi
150/1 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 01
(vào hẻm 20m, phía bên trái)
Mở cửa: 6h30 sáng đến 1h trưa
Giá: Bì chả (35.000đ/dĩa), sườn chả (40.000đ/đĩa), sườn bì (45.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.