Nhật phản bác Trung Quốc về ADIZ

16/12/2013 14:31 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản ngày 16.12 đã lên tiếng bảo vệ những phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe về vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc vừa lập trên biển Hoa Đông.

(TNO) Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản ngày 16.12 đã bảo vệ những phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc vừa thiết lập trên biển Hoa Đông, theo đài NHK.

>> Nhật - Trung đấu khẩu quyết liệt về ADIZ

 Yoshihide Suga
Chánh văn phòng chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga - Ảnh: AFP

Tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Tokyo, Chánh văn phòng chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga đã đề cập đến một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra trước đó.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự giận dữ của Bắc Kinh đối với những phát biểu của Thủ tướng Nhật Abe tại hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - ASEAN mới đây. Tại sự kiện này, Thủ tướng Nhật đã cảnh báo về "những động thái đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông và biển Đông". Tuyên bố này không hề nói rõ quốc gia nào đang "đơn phương thay đổi hiện trạng".

Ông Suga khẳng định Nhật và ASEAN đã đồng ý đảm bảo tự do hàng không và an toàn của các máy bay thương mại. Phát ngôn viên Nhật nói thêm rằng các nhà lãnh đạo cũng đã xác nhận tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình những cuộc tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, nhưng họ không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Chánh văn phòng chính phủ Nhật tuyên bố ADIZ mới lập của Trung Quốc vi phạm quyền tự do bay trên vùng biển xa, vốn là một nguyên tắc chung theo luật quốc tế.

Ông nói thêm rằng Bắc Kinh nên xem xét nghiêm túc những quan ngại mà nhiều nước đã bày tỏ về ADIZ của họ.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc cũng mở rộng ADIZ
>> Học giả Hoa lục nhận định về ý đồ ADIZ của Trung Quốc
>> Mỹ - Trung tranh cãi quyết liệt về ADIZ
>> Mỹ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế lập ADIZ ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.