Mỹ tiết lộ chương trình vệ tinh do thám

24/02/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Không quân Mỹ tiết lộ sẽ phóng hai vệ tinh do thám với mục đích theo dõi các mảnh vỡ vũ trụ và những mối đe dọa từ tàu vũ trụ của các nước khác.

>> Mảnh vỡ tên lửa phóng tàu tự hành mặt trăng đâm xuống nhà dân
>> Tàu ATV-3 giúp ISS tránh mảnh vỡ không gian 

Trong buổi họp tại Hiệp hội Không quân ở thành phố Orlando hồi tuần rồi, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Không gian của Không quân Mỹ William Shelton cho hay Mỹ sẽ phóng hai vệ tinh bằng tên lửa Delta 4 vào quý IV năm 2014 tại bang Florida (Mỹ), theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 24.2.

Theo dõi mảnh vỡ vũ trụ...

Theo ông Shelton, hai vệ tinh này nằm trong Chương trình Nhận thức tình huống không gian quỹ đạo địa tĩnh (GSSAP), mới được giải mật, sẽ hỗ trợ cho các radar đặt dưới mặt đất và kính viễn vọng trong việc phát hiện hàng ngàn mảnh vỡ vũ trụ để tránh các vụ va chạm đáng tiếc trong không gian, đồng thời giúp cung cấp chi tiết thông tin về các hoạt động trong không gian,

Ông Shelton còn gọi GSSAP là “chương trình theo dõi láng giềng” và tiết lộ rằng hai vệ tinh này sẽ được sử dụng để truy tìm những mối đe dọa từ tàu vũ trụ của những quốc gia khác.

Hai vệ tinh trên do công ty Orbital (Mỹ), chuyên về vệ tinh, sản xuất. Hiện Không quân Mỹ theo dõi khoảng 23.000 mảnh vỡ vũ trụ có kích thước từ 10 cm trở lên.

Các mảnh vỡ vũ trụ này rất đa dạng, trong đó bao gồm những mảnh vỡ từ một vệ tinh Trung Quốc bị nổ trong không gian.

Không quân Mỹ khi công bố các tài liệu giải mật đã nhấn mạnh rằng chương trình GSSAP chỉ nhằm mục đích theo dõi các mảnh vỡ vũ trụ. Tuy nhiên, Không quân Mỹ lại không công bố chi tiết về chi phí và thông số kỹ thuật về hai vệ tinh này, theo Reuters.

... hay để răn đe?

Nhưng Brian Weeden, chuyên gia tư vấn kỹ thuật của Secure World Foundation (Tổ chức Thế giới An toàn), nhận định rằng Mỹ thật sự đã có sẵn một vệ tinh khá tốt để theo dõi các mảnh vỡ vũ trụ, chứ không cần phải phóng thêm 2 vệ tinh nữa.

Nói với Reuters, ông Weeden nhận xét rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama giải mật chương trình GSSAP là để ngăn chặn các nước khác tấn công các vệ tinh quan trọng của Mỹ.

“Mỹ có rất nhiều vệ tinh an ninh quốc gia quan trọng và tân tiến trong quỹ đạo địa tĩnh (GEO) và chính quyền ông Obama luôn quan ngại về việc bảo vệ các vệ tinh này”, ông Weeden cho hay. Quỹ đạo địa tĩnh là quỹ đạo tròn ngay phía trên xích đạo Trái Đất, cách Trái Đất trên 35.000 km, theo Reuters.

"Vì thế, bằng cách tiết lộ khả năng giám sát các vật thể gần GEO và hành vi của chúng, Mỹ kỳ vọng sẽ ngăn chặn nguy cơ các nước khác tấn công vào các vệ tinh quan trọng của Mỹ", theo nhận định của ông Weeden.

Ngoài ra, hai vệ tinh mới kể trên sẽ giúp quân đội Mỹ tăng cường khả năng giám sát hành động của các quốc gia khác trong GEO, ông Weeden nhận xét thêm. 

Tướng Shelton còn tiết lộ vào năm 2016, sẽ có thêm hai vệ tinh khác được phóng lên, thay thế cho hai vệ tinh sẽ phóng trong quý IV 2014.

Phúc Duy

>> Cuộc chạy đua chiến tranh không gian
>> Chiến tranh không gian" Nga - Mỹ
>> Bí ẩn 'bọ' Mỹ trong vệ tinh do thám Pháp
>> Dùng vệ tinh đếm cá voi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.