Đìu hiu khu kinh tế cửa khẩu quốc tế

27/12/2013 10:19 GMT+7

Một số hạng mục xây dựng thuộc khu vực kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) được đầu tư hàng chục tỉ đồng có nguy cơ thành… công cốc.

Đìu hiu khu kinh tế cửa khẩu quốc tế

Đường giao thông khu A giờ mặc cỏ dại mọc.

Nằm trên địa bàn 4 xã, thị trấn của H.Đức Cơ (Gia Lai) với tổng diện tích gần 42.000 ha, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh được kỳ vọng là nơi thu hút đầu tư mạnh của tỉnh Gia Lai. Khu vực này chỉ cách trung tâm TP.Pleiku 80 km, tiếp giáp vùng đông bắc Campuchia. Theo quy hoạch tổng thể, vốn đầu tư giai đoạn 2010-2020 cho khu kinh tế này là khoảng 6.000 tỉ đồng nhưng đến nay mới chỉ được đầu tư 230 tỉ đồng, chủ yếu tập trung vào cơ sở hạ tầng và một số hạng mục khác. Do vậy, vẫn chưa tạo được dấu ấn bề thế của một khu kinh tế của cửa khẩu quốc tế. Hiện khu kinh tế cửa khẩu này mới chỉ thu hút 84 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 210 tỉ đồng.

Đến đây, mới tận mắt chứng kiến nhiều công trình được đầu tư bằng vốn ngân sách đã không phát huy tác dụng vì khâu khảo sát, lập dự án chưa kỹ. Chẳng hạn, tuyến đường giao thông khu A với tổng vốn đầu tư hơn 47 tỉ đồng nhưng sau hơn 2 năm thi công, tuyến đường chỉ dừng lại ở những con đường cụt, cỏ dại lấn dần ra mặt đường. Đáng chú ý, dù chưa có quy hoạch chi tiết với tỷ lệ bản đồ 1/500, các đơn vị tư vấn, thiết kế cũng như thẩm định dự án vẫn tiến hành lập dự án.

Hiện tuyến đường giao thông khu A đã giải ngân 28 tỉ đồng. Tuy nhiên, mặt đường quá cao, tạo nên một cái hồ lớn ở giữa, nếu muốn lấp cũng phải tốn chừng cả triệu mét khối đất đá. Tháng 6.2013, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản tạm dừng dự án khi chỉ còn 2 tháng nữa sẽ hoàn thành theo như tiến độ công trình. Tiếp đó, tháng 11.2013, UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục có công văn yêu cầu “dừng triển khai thi công xây dựng công trình do thiết kế bất hợp lý, không đảm bảo ổn định chất lượng công trình… Việc quy hoạch, thiết kế công trình không theo địa hình tự nhiên, dẫn đến khối lượng san ủi, đào, đắp mặt bằng lớn, công tác giám sát, thi công công trình không đảm bảo cho các hạng mục nền mặt đường, bó vỉa và vỉa hè đã đầu tư bắt đầu sụt lún, nứt vỡ, không đảm bảo chất lượng”.

Ông Lý Trọng Hiệp, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai thừa nhận: “Khu vực này địa hình đồi dốc phức tạp, phải bố trí hạ tầng theo địa hình, không ai làm thẳng một đường như vậy. Chỗ nào đụng núi thì ủi đất đá ra, chỗ nào trũng thì lấp, đắp khiến nền đường cao hơn nền đất cả mười mấy mét”. Ngoài ra, dự án tuyến đường trục chính kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với tổng kinh phí đầu tư hơn 47 tỉ đồng cũng phải tạm dừng vì chưa có vốn. Khoảng 5.000 m3 đá (ước tính khoảng 1 tỉ đồng) được rải trên tuyến đường này bị mưa cuốn trôi. Hay chợ cửa khẩu được đầu tư xây dựng khoảng 6 tỉ đồng, hơn 4 năm nay vẫn rơi vào cảnh đìu hiu, chỉ lác đác vài hộ kinh doanh. Tuyến đường giao thông ở khu vực cửa khẩu bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được tu sửa.

Rất nhiều hạng mục hiện chưa phát huy tác dụng, khiến khu kinh tế cửa khẩu quốc tế vẫn đang ở dạng… tiềm năng, chưa thể trở thành một trong những vùng kinh tế động lực chính của Gia Lai.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.