Cụ Tiệp quyết liệt tìm vàng ngay đầu năm

14/02/2014 03:00 GMT+7

Trong những ngày đầu năm mới, cụ Trần Văn Tiệp (99 tuổi, trú Q.Phú Nhuận, TP.HCM) liên tục trở lại Bình Thuận để triển khai việc tìm kiếm “kho vàng 4.000 tấn” mà UBND tỉnh Bình Thuận vừa gia hạn giấy phép.


Cụ Tiệp lên núi Tàu triển khai kế hoạch tìm vàng ngay những ngày đầu năm mới - Ảnh: Q.H 

Mới 4 giờ sáng 13.2, cụ Tiệp đã đến TP.Phan Thiết trên chiếc xe Jeep lùn quen thuộc, do chính người con trai út Trần Phương Hồng trực tiếp lái đưa đi. Trên xe Jeep có nhiều cọc sắt nhọn, dây nhợ, thước, la bàn và một va li to mà chính cụ nói đó là va li tiền.

Theo anh Hồng, từ mùng 9 tết trở lại đây, cụ Tiệp đã ba lần đến Bình Thuận. “Mùng 9 tết tôi đưa ông cụ ra núi Tàu cúng khai xuân đầu năm. Đây là lễ cúng thông lệ của ông già tôi ở núi Tàu nhiều năm nay mỗi độ xuân về. Vừa về đến nhà thì khuya ngày 11 âm lịch, tôi lại chở ba tôi ra Liên Hương (cách núi Tàu 10 km) để gặp một người quen mà ông cụ muốn bàn bạc trao đổi kế hoạch phá đá, đánh mìn. Hôm nay, cụ lại kêu tôi đưa đi suốt đêm ra Phan Thiết để sáng sớm kịp giao tiền mua máy bơm nước và đặt tiền cọc thuê nhân công. Trong xe, cụ đem theo hơn 300 triệu đồng dự kiến thuê nhân công và mua máy bơm nước”, anh Hồng chia sẻ.

Sáng sớm qua, trong suốt hai giờ trao đổi với PV Thanh Niên, cụ Tiệp đã cung cấp khá nhiều thông tin mà từ trước tới giờ cụ cho là “chưa từng công bố”. Đó là “nghi án” mà cụ đang theo dõi việc đã có một lượng “vàng thỏi” rất lớn được ai đó bí mật lấy lên khỏi cửa hang. “Hiện nay số vàng này đang cất giấu dưới cái giếng, ngay cạnh cửa hang. Tôi sẽ lấy máy bơm để hút hết nước giếng tìm kiếm”, cụ Tiệp nói.

Cụ Tiệp cũng cho rằng “cái khó nhất” hiện nay không phải là triển khai tìm kiếm, mà là công tác bảo vệ kho vàng này. Anh Hồng cũng cho biết một người nguyên là cán bộ công an nghỉ hưu ở Bình Thuận đã hứa giúp đỡ cụ Tiệp thành lập “đội bảo vệ đặc biệt” khi việc tìm kiếm sâu vào “hang” được tái thực hiện trong những ngày sắp tới.

Theo thông tin được anh Hồng tiết lộ thì một nhà nghiên cứu địa chất tại Hà Nội đã gặp cụ Tiệp cách đây ít hôm và thống nhất giá cả, phương thức tìm kiếm kho vàng. Công việc trước mắt là phải định vị lại cửa hang bằng “máy siêu âm từ, có thể sâu đến 70 m” mà nhà nghiên cứu kia hứa đảm bảo thấy rõ “chi tiết” từng thứ kim loại trong lòng núi.

Gia hạn đến 31.12.2014

Ngày 3.1.2014, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định chính thức cho phép cụ Tiệp được gia hạn thời gian tìm kiếm “kho vàng” tại núi Tàu cho đến hết ngày 31.12.2014. Cụ Tiệp được tiếp tục khoan thăm dò 180 mũi khoan, trên diện tích hơn 2.000 m2 và được phép dùng mìn nhỏ để tách các lớp đá với độ sâu chỉ 1 đến 2 m. UBND tỉnh cũng yêu cầu hết đợt gia hạn này cụ Tiệp không được xin gia hạn nữa và không được khiếu nại gì.

Kể từ năm 1993 đến nay UBND tỉnh đã 6 lần cho phép cụ Tiệp thăm dò ở núi Tàu để tìm vàng mà theo cụ có tới 4.000 tấn vàng được quân đội Nhật chôn giấu từ Thế chiến thứ 2.

Quế Hà

>> Tìm sâm khó hơn tìm vàng
>> Khoét núi tìm vàng giữa thành phố
>> Tiếp tục truy tìm vàng hời
>> Đào ruộng tìm vàng
>> Bi kịch săn tìm vàng
>> Đổ xô đi tìm vàng vì tin đồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.