Ăn bún chả cá Quy Nhơn ở Sài Gòn

08/10/2013 12:09 GMT+7

Ai đã từng ăn qua bún chả cá Quy Nhơn sẽ không thể nào quên được hương vị đậm đà và ngọt ngào của miếng chả làm từ cá tươi, hòa quyện với bún, rau ăn kèm và những gia vị cay nồng hấp dẫn. Từ gần hai chục năm nay, chả cá đã trở nên nổi tiếng và thành món đặc sản thu hút khách du lịch tại Quy Nhơn. Nổi tiếng nhất phải kể đến cơ sở sản xuất chả cá Phượng Tèo từ lâu đã biết mang chả cá đi “tiếp thị” ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh, và cũng là cơ sở đầu tiên đăng ký bản quyền thương hiệu cho sản phẩm của cơ sở mình vào năm 2005. Những tiệm bún chả cá Quy Nhơn có tiếng ở Sài Gòn hiện cũng đang sử dụng chả cá lấy từ các cơ sở sản xuất mặt hàng này ở Quy Nhơn. Nổi tiếng nhất trong dòng bún cá Quy Nhơn có thể kể đến quán Lệ ở số 2-4-8 đường Đồng Nai (quận 10). Chị Nguyễn Thị Lệ cũng là người đầu tiên phát triển thương hiệu bún cá Quy Nhơn nổi danh ở đất Sài Gòn.

Ăn bún chả cá Quy Nhơn ở Sài Gòn 1
Bún chả cá Quy Nhơn với hương vị đậm đà và ngọt ngào 

Ai đã từng ăn qua bún chả cá Quy Nhơn sẽ không thể nào quên được hương vị đậm đà và ngọt ngào của miếng chả làm từ cá tươi, hòa quyện với bún, rau ăn kèm và những gia vị cay nồng hấp dẫn.

Từ gần hai chục năm nay, chả cá đã trở nên nổi tiếng và thành món đặc sản thu hút khách du lịch tại Quy Nhơn. Nổi tiếng nhất phải kể đến cơ sở sản xuất chả cá Phượng Tèo từ lâu đã biết mang chả cá đi “tiếp thị” ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh, và cũng là cơ sở đầu tiên đăng ký bản quyền thương hiệu cho sản phẩm của cơ sở mình vào năm 2005.

Những tiệm bún chả cá Quy Nhơn có tiếng ở Sài Gòn hiện cũng đang sử dụng chả cá lấy từ các cơ sở sản xuất mặt hàng này ở Quy Nhơn. Nổi tiếng nhất trong dòng bún cá Quy Nhơn có thể kể đến quán Lệ ở số 2-4-8 đường Đồng Nai (quận 10). Chị Nguyễn Thị Lệ cũng là người đầu tiên phát triển thương hiệu bún cá Quy Nhơn nổi danh ở đất Sài Gòn.

 Ăn bún chả cá Quy Nhơn ở Sài Gòn 2
Cá miếng và phong phú các loại chả cá ăn kèm

Ăn bún chả cá Quy Nhơn ở Sài Gòn 3
Nước dùng truyền thống được ninh từ nước xương của các loại cá vừa được lóc thịt
làm chả cùng với một ít xương heo để tăng thêm vị ngọt của nước dùng

Nếu muốn tìm đến một không gian tấp nập hơn, đậm đặc không khí Bình Định và thơ ca Hàn Mạc Tử thì có thể đến quán Lê Khương ở 443, đường Sư Vạn Hạnh nối dài (phường 15, quận 10).

Cho dù là nơi nào thì tô bún chả cá Quy Nhơn cũng mang đến hương vị nồng nàn đặc trưng đến từ các loại chả chiên và chả hấp. Nếu gọi tô đặc biệt sẽ có ngay một phần trứng cá, chả cá các loại và một miếng cá tươi.

Chả cá Quy Nhơn được làm từ cá mối, cá nhồng, cá thu, cá rựa... Để có chả ngon, người ta lóc thịt cá, trộn với tỏi, ớt, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, chút muối, sau đó quết thật đều tay. Cá xay được chia thành từng miếng đem chiên hoặc hấp cách thủy, khi ăn sẽ cắt nhỏ thành từng miếng.

 Ăn bún chả cá Quy Nhơn ở Sài Gòn 4
Nếu là người Bình Định, phải ăn cùng với hành tím ngâm chua nữa mới đúng điệu

Nước lèo là công đoạn quan trọng tiếp theo để làm nên nét độc đáo của bún chả cá Quy Nhơn. Nước dùng truyền thống được ninh từ nước xương của các loại cá vừa được lóc thịt làm chả cùng với một ít xương heo để tăng thêm vị ngọt của nước dùng. Không thể thiếu gừng, hành nướng và trái ớt, hớt bọt liên tục để khử mùi tanh của cá.

Tô bún cá Nha Trang nước trong và vị thanh, còn tô bún cá Quy Nhơn thì đậm màu và ngào ngạt hơn. Phiên bản nào cũng có vẻ hấp dẫn riêng. Dĩa rau sống bao gồm nhiều loại: giá, rau húng, rau ngò, rau quế, rau muống chẻ... cứ thế trút vào tô bún cho đậm đà. Nếu là người Bình Định, phải ăn cùng với hành tím ngâm chua nữa mới đúng điệu.

 

Bún cá của các thành phố biển đã góp phần không nhỏ vào đời sống ẩm thực Sài Gòn. Thật lạ, cứ nơi nào có món gì ngon thì người ta lại tìm cách mang nó về Sài Gòn. Bởi thế, nhiều người cứ chắc mẩm: Sài Gòn dường như chẳng thiếu thứ gì!

P.V

Ăn bún chả cá Quy Nhơn ở Sài Gòn 5 

Bún chả cá Lệ Quy Nhơn
Số 2-4-8 Đồng Nai, phường 15, quận 10
Mở cửa: từ 6h sáng đến 11h đêm
Giá: Bún chả cá (35.000đ/tô), chả cá thêm (20.000đ/phần)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.