Đàm phán TPP tại Singapore chưa đạt kết quả như mong đợi

10/12/2013 19:20 GMT+7

(TNO) Vòng đàm phán thứ 20 về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương kéo dài 4 ngày tại Singapore đã kết thúc vào chiều nay (10.12) mà không đạt được kết quả như mong đợi.

(TNO) Vòng đàm phán thứ 20 về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) kéo dài 4 ngày tại Singapore đã kết thúc vào chiều nay (10.12) mà không đạt được kết quả như mong đợi.

>> TPP mang đến cơ hội to lớn để phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế Việt - Mỹ

 
Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman (giữa) cho biết vòng đàm phán “đạt tiến triển đáng kể” nhưng chưa đạt được kết quả cuối cùng

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc vòng đàm phán TPP tại Singapore, đại diện thương mại Mỹ Michael Froman nói vòng đàm phán “đạt được tiến bộ đáng kể trong việc hướng tới hoàn thiện thỏa thuận TPP”.

Trưởng đoàn đàm phán Úc Chris Decure cho biết các nhà đàm phán đã làm việc ròng rã “từ sáng sớm đến đêm muộn” trong suốt 4 ngày (7 đến 10.12).

Tuy vậy, mục tiêu Mỹ đưa ra là "hoàn thiện TPP vào cuối năm nay và vòng đàm phán thứ 20 này là cuối cùng" đã không đạt được như mong đợi.

Vì vậy, “chúng tôi quyết định tiếp tục công việc nặng nề trong vòng vài tuần tới để đạt được một thỏa thuận như vậy”, ông Froman nói.

Thời điểm khởi động lại các cuộc đàm phán mới là vào tháng 1.2014, ông Froman cho biết.

Giải thích thêm về tiến triển đạt được tại Singapore, ông Froman nói: “Trong suốt vòng đàm phán này, chúng tôi đã nhận diện được "những bãi đáp" tiềm năng cho phần lớn các vấn đề còn vướng mắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán một cách linh hoạt để giải quyết rốt ráo vấn đề câu chữ, cũng như các vấn đề về tiếp cận thị trường”.

 
Toàn cảnh họp báo

Theo đại diện thương mại Mỹ, TPP là một thỏa thuận “đầy tham vọng, toàn diện và đòi hỏi cao”, có thể giúp tạo công ăn việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, và góp phần giúp các thành viên hội nhập kinh tế khu vực cũng như tăng cường hệ thống thương mại đa phương.

Khi được hỏi liệu kết quả không như mong đợi lần này có làm “nhụt chí” dẫn đến “thụt lùi” tiến trình đi đến TPP không, hầu hết trưởng các đoàn đàm phán đều khẳng định sẽ tiếp tục tìm thương thảo để tìm đến “một điểm cân bằng chính xác” mà TPP có thể được các bên chấp nhận, đồng thời không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mỗi quốc gia.

Trưởng đoàn đàm phán TPP của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, phát biểu rằng các chuyên viên đàm phán “đã làm mọi thứ” để có được tiến triển nhiều nhất và sẽ tiếp tục.

TPP do Mỹ khởi xướng, gồm 12 quốc gia hai bờ Thái Bình Dương, với tổng dân số 790 triệu người và tổng giá trị kinh tế đầu ra là 28.000 tỉ USD (năm 2012), được kỳ vọng sẽ dẫn tới một khu vực Thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương. Vòng đàm phán đầu tiên bắt đầu từ tháng 3.2010.

Các quốc gia tham gia đàm phán TPP hiện gồm: Úc, Brunei, Chile, Canada, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Tin, ảnh: Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Gia nhập TPP: Xuất khẩu của Việt Nam có thể đạt 307 tỉ USD năm 2025
>> Vòng đàm phán mới về TPP khai mạc tại Singapore
>> TPP sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ
>> TPP sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.