Trắng tay vì khởi kiện

12/01/2014 03:20 GMT+7

Không chỉ “cháy túi” vì án phí khiến phải bỏ ngang vụ kiện, hai bác sĩ Singapore còn mất cả bằng sáng chế thiết bị y khoa mà họ tin là mình bị đánh cắp ý tưởng.

Trắng tay vì khởi kiện

Hai bác sĩ Ting Choon Meng (trái) và Mak Koon Hou - Ảnh: Straits Times

Đó là bác sĩ Ting Choon Meng (54 tuổi, đang giảng dạy tại Đại học Công nghệ Nanyang - Singapore) và bác sĩ tim mạch Mak Koon Hou. Năm 2005, Công ty MobileStats Technologies của hai ông được cấp bằng sáng chế cho mô hình trạm cấp cứu y khoa lưu động. Mô hình này thực chất là một xe tải nặng khoảng 10 tấn, các chứa thiết bị hô hấp nhân tạo và loại bỏ máu vón cục để cứu người trong tình trạng nguy kịch.

Cuối năm 2011, MobileStats bất ngờ đưa Bộ Quốc phòng Singapore (Mindef) ra Tòa án dân sự tối cao, nơi chỉ thụ lý những vụ kiện có mức đòi bồi thường trên 250.000 SGD (4,2 tỉ đồng), với cáo buộc ăn cắp bản quyền. Vụ kiện xảy ra sau khi Mindef đưa xe thiết bị cấp cứu lưu động vào màn trình diễn diễn tập chống khủng bố tại lễ mừng Quốc khánh vào ngày 9.8. Hai bác sĩ này khẳng định trước đó vài năm họ từng chào hàng thiết bị trên với Mindef, nhưng không đạt thỏa thuận mua bán.

Tại phiên tòa kéo dài 11 ngày rưỡi hồi tháng 7.2012, Mindef cho biết thiết bị đang dùng là do Công ty Syntech Engineers đưa ra, nên nếu có mắc mứu về vấn đề bản quyền sáng chế thì đó là tranh chấp thương mại giữa MobileStats và Syntech. Mặt khác, Mindef cũng cho rằng mô hình trạm cấp cứu lưu động chẳng có gì mới và quân đội Anh đã sử dụng thiết bị tương tự từ Thế chiến 2. Trong khi đó, thiết bị của 2 bác sĩ làm ra “không có một bước cải tiến nào” và cũng “chẳng có khả năng ứng dụng công nghiệp”, nên bằng sáng chế của 2 bác sĩ là “vô nghĩa”. Dựa vào đó, Mindef đã kiện ngược yêu cầu tòa án ra phán quyết hủy bản quyền này.

Tại phiên tham vấn ngày 7.1 để chuẩn bị cho phiên xử dự kiến tái diễn ra vào ngày 17.1, luật sư của  2 bác sĩ tuyên bố họ bỏ cuộc vì lý do tài chính. Bác sĩ Ting Choon Meng - cũng là Tổng giám đốc Tập đoàn y tế HealthStats International - cho biết do phiên xử hồi năm 2012 kéo dài hơn dự kiến khiến chi phí kiện tụng tăng cao, ông và đồng nghiệp đã phải trả “vài trăm ngàn SGD” nên không còn khả năng theo đuổi vụ kiện nữa.

Do MobileStats rút lui và không bảo vệ mình trước yêu cầu kiện ngược của Mindef, Tòa tối cao tuyên bố kết thúc vụ này. Bản quyền sáng chế của MobileStats sẽ bị hủy, và công ty này phải gánh chịu toàn bộ án phí của cả phía Mindef.

Trong khi đó, báo Straits Times dẫn lời bác sĩ Ting nói rằng ông mất niềm tin vào niềm tự hào rằng Singapore là một trung tâm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của thế giới và sẽ từ chức thành viên Hội đồng quản trị của Văn phòng Sở hữu trí tuệ trực thuộc Bộ Luật pháp nước này.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.