Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vượt qua eo biển Đài Loan

28/11/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Ngày 28.11, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã đi qua eo biển Đài Loan, nơi từng xảy ra 2 cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan trước đây. Tàu sân bay này đang trên đường tiến đến biển Đông để tiến hành một sứ mạng huấn luyện.

Tàu sân bay Liêu Ninh, được hộ tống bởi 2 tàu chiến và 2 tàu khu trục nhỏ, đã rời bến cảng ở thành phố Thanh Đảo (Trung Quốc) hôm 26.11 và đã mất 10 giờ để đi qua eo biển Đài Loan vào hôm nay 28.11, theo Tân Hoa xã.

Quân đội Trung Quốc thông báo cho biết con tàu này sẽ tiến hành các đợt tập huấn và thử nghiệm tại biển Đông, đồng thời khẳng định đây là “một hoạt động bình thường trong lịch trình tập huấn của tàu sân bay”.

Trong suốt hành trình, tàu sân bay Liêu Ninh cảnh giác cao độ trước hoạt động của những tàu chiến và máy bay nước ngoài, Tân Hoa xã dẫn lời chỉ huy trưởng tàu sân bay này, ông Zhang Zheng, cho biết.

Trang tin Want China Times (Đài Loan) dẫn lời trung tướng Luo Shuo-he, người phát ngôn của lực lượng quân đội Đài Loan, ngày 28.11 cho biết Đài Loan giám sát chặt chẽ động thái của tàu sân bay Liêu Ninh.

“Các tàu chiến và chiến đấu cơ Đài Loan đã bám sát đội tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan”, nhưng tàu sân bay Trung Quốc không vượt qua đường trung tuyến được xác lập giữa Trung Quốc - Đài Loan tại eo biển này, ông Luo cho biết thêm.

Quân đội Trung Quốc và Đài Loan đã 2 lần xảy ra xung đột tại eo biển Đài Loan, lần đầu trong giai đoạn 1954-1955 và lần thứ hai là vào năm 1958.

Hôm qua 27.11, chính phủ Philippines lên tiếng cảnh báo việc Trung Quốc lần đầu tiên điều tàu sân bay ra biển Đông để tập huấn sẽ gây căng thẳng trong khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho rằng chuyến đi của tàu sân bay Trung Quốc là một động thái đáng lo ngại, đi ngược lại với những tuyên bố về việc tránh gây căng thẳng tại biển Đông của Bắc Kinh.

“Việc Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông làm gia tăng căng thẳng và vi phạm Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC)”, Reuters dẫn lời chỉ trích của ông Hernandez.

Giới phân tích nhận định mặc dù không bằng các tàu sân bay của Mỹ, nhưng tàu Liêu Ninh là đại diện cho tham vọng trên biển của Trung Quốc và là trọng tâm cho chiến dịch khơi dậy lòng ái quốc của chính phủ nước này.

Liêu Ninh là tàu sân bay tân trang, mua lại từ Ukraine và được đưa vào sử dụng hồi tháng 9.2012, theo AFP.

Phúc Duy

>> Philippines phản đối Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông
>> Tàu sân bay Liêu Ninh xuống biển Đông
>> Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
>> Máy bay tàu Liêu Ninh bị chê
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.