15 điều ít biết về AK-47 và 'cha đẻ' của nó

24/12/2013 12:10 GMT+7

(TNO) Ít ai biết rằng trùm khủng bố Osama bin Laden được Mỹ cấp cho một khẩu súng AK-47 hay trên quốc kỳ của Mozambique có hình ảnh khẩu AK-47...

(TNO) Ít ai biết rằng trùm khủng bố Osama bin Laden được Mỹ cấp cho một khẩu súng AK-47 hay trên quốc kỳ của Mozambique có hình ảnh khẩu AK-47...

>> Cha đẻ' khẩu AK-47 lừng danh qua đời ở tuổi 94

Sau đây là 15 điều ít được biết về mẫu súng tiểu liên phổ biến nhất trên thế giới và về cha đẻ của nó, ông Mikhail Kalashnikov, theo đài Russia Today.

1. Ông Kalashnikov từng là một chỉ huy xe tăng trong thời Đệ nhị Thế chiến. Trong thời gian nằm điều trị ở bệnh viện vì bị thương trên chiến trận hồi năm 1942, ông được nghe những thương binh Liên Xô than phiền về chất lượng kém của loại súng trường đang sử dụng. Thế là ông quyết định chế ra loại súng tốt hơn.


Ông Mikhail Kalashnikov trong thời gian thiết kế súng AK - Ảnh: RIA Novosti

2. Khẩu súng trường Kalashnikov đầu tiên được sản xuất vào năm 1947 và đã giúp mang về cho tác giả Giải thưởng Stalin và Huân chương Sao đỏ. AK-47 là mẫu súng trường tiêu chuẩn của quân đội Liên Xô và sau này là quân đội Nga kể từ năm 1949.

3. AK-47 được sử dụng nhiều nhất trên thế giới nhờ độ bền cao, chi phí sản xuất thấp và dễ sử dụng. Loại súng này vẫn hoạt động tốt trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.


Lực lượng đặc nhiệm Nicaragua cầm súng AK-47 trong một cuộc tập luyện - Ảnh: Reuters

4. AK-47 được sách Kỷ lục Guinness công nhận là loại vũ khí phổ biến nhất thế giới. Hiện có khoảng 150 triệu khẩu Kalashnikov đang được sử dụng.

5. Quân đội và lực lượng đặc nhiệm của 106 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm Afghanistan và Zimbabwe hiện đang được trang bị AK-47.

6. Nga không chỉ bán, phân phối AK-47 khắp thế giới mà còn cấp cả bản quyền sản xuất loại súng này cho trên 30 quốc gia khắp thế giới, bao gồm Trung Quốc, Israel, Ấn Độ, Ai Cập và Nigeria.

7. Russia Today cho rằng AK-47 gây ra nhiều thương vong hơn so với lượng thương vong do pháo kích và không kích cộng lại. Ước tính có khoảng 1 triệu người bị bắn chết do đạn súng AK-47 hàng năm.

8. Bản thân nhà phát minh Mikhail Kalashnikov chưa bao giờ cảm thấy ân hận trước những thương vong do súng AK-47 của mình gây ra. “Tôi ngủ ngon. Đó là chuyện của các chính trị gia. Họ đã không thể đưa ra một thỏa thuận hoặc giải pháp để giải quyết bạo lực”, ông Kalashnikov nói hồi năm 2007.


Ông Mikhail Kalashnikov, “cha đẻ” loại súng phổ biến nhất thế giới - Ảnh: Reuters

9. Một trong những điểm thuận lợi của súng AK-47 là giá rẻ. Giá trung bình trên toàn cầu của AK-47 là khoảng 534 USD, nhà kinh tế học Phillip Killicoat thuộc đại học Oxford (Anh) ước tính hồi năm 2005.

10. Trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden luôn thủ bên mình một khẩu AK-47. Truyền thông thế giới cho rằng chính Mỹ đã trao cho bin Laden khẩu súng AK-47.


Trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden luôn mang theo một khẩu AK-47 bên mình - Ảnh: Reuters 

11. Trong cuộc chiến tại Việt Nam, nhiều lính Mỹ đã bỏ khẩu M16, nhặt súng AK trên chiến trường để sử dụng.

Một số lính Mỹ hiện tại vẫn mang theo đạn AK vì họ biết đây là loại súng được dùng nhiều nhất thế giới.

12. Hình ảnh khẩu súng AK-47 xuất hiện trên quốc kỳ Mozambique.


Quốc kỳ Mozambique - Ảnh: Reuters

13. Quân đội Mỹ được cho là đã tìm thấy một khẩu súng trường Kalashnikov mạ vàng trong bộ sưu tập vũ khí của cố Lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

14. Tờ Liberation (Pháp) bình chọn AK-47 là phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20, sau đó mới đến bom nguyên tử và các chuyến bay không gian.

15. Đài Channel One (Nga) từng đưa tin cho biết nhiều bậc phụ huynh ở một số nước châu Phi đã đặt tên con là “Kalash”, vốn là tên gọi tắt của súng Kalashnikov.

Hoàng Uy - Phúc Duy

>> Dạy con bằng súng AK
>> Hãng sản xuất súng AK phá sản
>> Cướp AK-47 đuổi hải tặc
>> AK-47 “chết” vì hàng lậu
>> AK-47, súng tiểu liên không đối thủ
>> Bulgaria sản xuất súng AK "giùm" Nga
>> AK-47 sẽ vẫn được "ưa chuộng" trong 20 năm tới
>> AK-47 vẫn là số 1!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.