Hàn Quốc rút yêu cầu hãng hàng không phớt lờ quy định của Trung Quốc?

10/12/2013 21:19 GMT+7

(TNO) Một quan chức Hàn Quốc hôm nay 10.12 tiết lộ Seoul vừa rút lại yêu cầu các hãng hàng không của họ không báo lịch bay cho Trung Quốc khi có máy bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh vừa lập ở biển Hoa Đông.

(TNO) Một quan chức Hàn Quốc hôm nay 10.12 tiết lộ Seoul vừa rút lại yêu cầu các hãng hàng không của họ không báo lịch bay cho Trung Quốc khi có máy bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh vừa lập ở biển Hoa Đông.


Một tàu chiến Hàn Quốc tuần tra gần trạm nghiên cứu đại dương Ieodo trên bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu - Ảnh: AFP

Trung Quốc đơn phương lập ADIZ nói trên ngày 23.11, chồng lấn với hai ADIZ của Hàn Quốc và Nhật Bản, bao phủ vùng trời trên bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu đang có tranh chấp giữa Bắc Kinh và Seoul và cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh đang tranh chấp với Tokyo.

Ngay sau đó, cùng với Nhật, Hàn Quốc đề nghị các hãng không của họ không khai báo trước lịch bay theo yêu cầu của Trung Quốc khi máy bay vào ADIZ.

Tuy nhiên, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Vận tải Hàn Quốc đã thay đổi lập trường sau khi Seoul tuyên bố mở rộng ADIZ của họ về phía nam, chồng lấn ADIZ của Nhật và Trung Quốc và bao gồm không phận Ieodo/Tô Nham Tiêu.

Cụ thể, một quan chức chính phủ cấp cao Hàn Quốc yêu cầu không nêu tên cho hay: “Các hãng hàng không dân sự có thể tự quyết định hành động của mình để bảo đảm an toàn cho chính họ. Những hãng hàng không có máy bay vào ADIZ của Trung Quốc có thể trình kế hoạch bay nếu cần”.

Động thái trên được đưa ra giữa lúc Hàn Quốc đang chuẩn bị tăng cường tuần tra ở ADIZ mở rộng của họ, vốn sẽ có hiệu lực từ ngày 15.12.

Seoul đang nỗ lực thông qua các kênh ngoại giao để tổ chức cuộc họp với Bắc Kinh và Tokyo trong tháng này nhằm bàn các giải pháp an toàn cho vùng chồng lấn giữa các ADIZ của ba bên, theo Yonhap.

Văn Khoa

>> Hàn Quốc cũng mở rộng ADIZ
>> Học giả Hoa lục nhận định về ý đồ ADIZ của Trung Quốc
>> Mỹ - Trung tranh cãi quyết liệt về ADIZ
>> Mỹ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế lập ADIZ ở biển Đông
>> Trung Quốc 'lấy làm tiếc' về vùng phòng không Hàn Quốc
>> Sẽ không có đụng độ vì vùng phòng không chồng lấn?
>> Trung Quốc im lặng trước vùng phòng không mới của Hàn Quốc
>> Hàn Quốc thông báo cho Trung Quốc trước khi mở rộng vùng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.