Bước ngoặt về đâu cho WTO

01/12/2013 03:00 GMT+7

Hội nghị tới đây ở Bali (Indonesia) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tương lai của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), bởi sự kiện này sẽ cho thấy WTO rẽ ngoặt về hướng nào.

Vấn đề lớn và cấp thiết nhất đặt ra cho WTO là nhanh chóng kết thúc thành công Vòng đàm phán Doha được khởi xướng cách đây 12 năm. Đấy cũng là chủ đề trung tâm của hội nghị này. Gần như chẳng ai trên thế giới tin rằng bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích suốt 12 năm qua giữa các thành viên WTO và giữa những tập hợp phe cánh trong nội bộ lại có thể được khắc phục trong 3 ngày hội nghị.

Cho nên chỉ đạt được thỏa thuận bộ phận, chẳng hạn như về giảm bù trợ xuất khẩu nông phẩm hay dỡ bỏ rào cản thương mại thì cũng đủ để coi hội nghị này thành công và giúp WTO tránh xa bờ vực khủng hoảng về sự tồn tại của chính mình.

Nếu hội nghị này thất bại thì vai trò và ảnh hưởng, vị thế và giá trị thực tế của WTO càng trượt dốc nhanh hơn. Khi đó, tiến trình tự do hóa mậu dịch toàn cầu trong khuôn khổ WTO sẽ mất thêm đáng kể khả năng cạnh tranh với trào lưu hình thành những khu vực thương mại tự do song phương và đa phương hoàn toàn độc lập.

Tổ chức này rồi sẽ mất vai trò trung tâm, đầu tàu và động lực cho thương mại tự do trên thế giới. Nếu vậy thì WTO không những chỉ tụt hậu mà thậm chí còn có thể bị đẩy lùi vào quá khứ. Nhưng nếu có kết quả cụ thể, dù không được toàn diện, ở hội nghị này, thì WTO vẫn duy trì được cơ hội lội ngược dòng và bứt phá giành lại vai trò và kỳ vọng khi được thành lập cách đây 18 năm.

Thảo Nguyên

>> WTO có tổng giám đốc người Brazil
>> Bộ trưởng Indonesia tranh ghế Tổng giám đốc WTO
>> Lào sắp gia nhập WTO
>> Nga chính thức gia nhập WTO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.