Trung Quốc 'trục xuất' máy bay quân sự nước ngoài

02/02/2014 08:37 GMT+7

(TNO) Trung Quốc hôm qua thông báo đã “trục xuất” một máy bay quân sự nước ngoài bay vào không phận trong sự cố đầu tiên thuộc dạng này kể từ khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông vào tháng 11 năm ngoái.

(TNO) Trung Quốc hôm qua (1.2) thông báo đã “trục xuất” một máy bay quân sự nước ngoài bay vào không phận trong sự cố đầu tiên thuộc dạng này kể từ khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông vào tháng 11 năm ngoái.

Một chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc – Ảnh: Reuters
Một chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc – Ảnh: Reuters 

“Một máy bay quân sự không rõ nguồn gốc đã được phát hiện vào sáng thứ sáu, phá vỡ không khí thanh bình và lễ hội. Các phi công thuộc Hạm đội Đông Hải đã được triển khai ngay lập tức để trục xuất chiếc máy bay”, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc trích dẫn bài báo của tờ PLA Daily ngày 1.2 cho hay.

Bài báo không nói rõ địa điểm xảy ra vụ việc hoặc manh mối về nguồn gốc của chiếc máy bay. Người dân Trung Quốc đang ăn mừng Tết Nguyên đán kể từ ngày 31.1.

“Toàn bộ sứ mệnh kéo dài chưa đầy ba giờ... điều cốt yếu là các binh sĩ phải cảnh giác, ngay cả trong kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất ở Trung Quốc. Và trách nhiệm của quân đội là bảo vệ nhân dân trong một năm mới bình an và hạnh phúc”, bài báo viết.

Vào tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố lập Vùng nhân dạng phòng không ở biển Hoa Đông (ADIZ) với phạm vi bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật. Bắc Kinh cảnh báo họ có thể thực hiện hành động chống lại các máy bay từ chối nhận dạng khi bay qua khu vực.

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã tuyên bố không công nhận ADIZ do Trung Quốc lập nên và từng điều máy bay quân sự bay qua khu vực bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh.

Sơn Duân

>> Mỹ phát hiện nhiều lỗi kỹ thuật trên chiến đấu cơ F-35
>> Đài Loan 'khoe' chiến đấu cơ nội địa mới
>> Mỹ bắt kỹ sư trộm công nghệ chiến đấu cơ F-35 chuyển cho Iran
>> Chiến đấu cơ Nhật canh máy bay Trung Quốc
>> Chiến đấu cơ dùng linh kiện in 3D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.