Thắp sáng ước mơ

24/01/2014 12:52 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Nga (45 tuổi) thường trú ở thị trấn Vĩnh Điện, bị liệt cả hai chân vì nhiễm chất độc màu da cam, ông bị liệt 2 chân, đi lại và làm việc rất khó khăn.

Thắp sáng ước mơ
Chương trình Thắp sáng ước mơ nạn nhân da cam ở H.Điện Bàn - Ảnh: N.S.H

Không thể làm được người bình thường khiến ông luôn tủi thân, ngại tiếp xúc với mọi người, đôi lúc còn bực bội, gắt gỏng với cả những người trong gia đình. Tâm sự riêng tư, ông luôn mơ ước con cái sau này thoát được nổi đau dày xé mà mình đang gánh chịu… Nhưng đó chỉ là một trong hơn 5 ngàn nạn nhân da cam ở Điện Bàn.

Toàn huyện Điện Bàn (Quảng Nam) hiện nay còn đến 5.158 nạn nhân, trong đó 1.823  nạn nhân trực tiếp tham gia trong chiến tranh bị nhiễm chất độc da cam. Cùng với gần 2 vạn thương bệnh binh, con số đó cho thấy, sự hủy hoại của dioxin đối với con người và xã hội là hết sức dai dẳng. Với một huyện có 200 ngàn dân, con số này, không chỉ là gánh nặng của phát triển; mà con là nổi bất hạnh của mỗi số phận, sự thua thiệt trong cuộc sống,  khi mà chiến tranh đã lùi xa cả gần nửa thế kỉ…

Đứng trước tình trạng này, Hội LHTN huyện Điện Bàn đã có sáng kiến phối hợp với Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ nạn nhân Da cam/dioxin vừa qua, như một hoạt động khởi đầu “Năm Thanh niên tình nguyện 2014” trên địa bàn. Theo chị Đặng Thị Bảo Trinh - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện: “Đây là chương trình nhằm chia sẻ mạnh mẽ của đông đảo nhân dân, của tuổi trẻ Điện Bàn đối với một hoạt động mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc; thể hiện sự quan tâm, đùm bọc, sẻ chia  đối với nạn nhân chất độc da cam.”

Trong chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 20 xuất quà gồm tiền và hiện vật cho 20 nạn nhân dioxin tiêu biểu, hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện. Chương trình văn nghệ cũng đã tổ chức quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam  được gần 50 triệu đồng. Với số tiền này, các bạn trẻ  Điện Bàn cùng với Hội nạn nhân dioxin huyện sẽ trực tiếp trao cho cho các nạn nhân trong dịp tết Giáp Ngọ năm 2014, bằng những phần quà hoặc học bổng cho những em nạn nhân đang cắp sách đến trường. Nạn nhân Nguyễn Văn Nga xúc động cảm ơn các bạn thanh niên đã tạo ra một sinh hoạt ý nghĩa và những phút giây thật ấm lòng trong dịp Tết đến.

Năm 2014, “Thắp sáng ước mơ” của các bạn trẻ Điện Bàn tuy đang là một ngọn lửa nhỏ nhưng hy vọng sẽ mang đến ý nghĩa lan tỏa cho năm mới…

Nguyễn Sông Hàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.