Ám ảnh vệ sinh tại giải bơi quốc tế

07/12/2015 09:34 GMT+7

Đó là tâm trạng chung của những ai tham dự Giải bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 39, diễn ra tại bể bơi thành tích cao TP.Đà Nẵng (đường 2.9, TP.Đà Nẵng).

Đó là tâm trạng chung của những ai tham dự Giải bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 39, diễn ra tại bể bơi thành tích cao TP.Đà Nẵng (đường 2.9, TP.Đà Nẵng).

“Thở phào” khi ra khỏi nhà vệ sinh - Ảnh: An Dy“Thở phào” khi ra khỏi nhà vệ sinh - Ảnh: An Dy
Giải đấu diễn ra trong 3 ngày (từ 4-6.12), quy tụ hơn 260 vận động viên (VĐV) bơi lội của 8 nước trong khu vực là Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và VN.
Tuy nhiên, 2 khu vực vệ sinh phục vụ VĐV, khán giả đều đã xuống cấp trầm trọng với những mảng tường ẩm mốc, bung nứt, thiết bị vệ sinh cũng như hệ thống xả thải hư hỏng nặng khiến mùi hôi thối tràn ngập. Nhìn các VĐV trong nước và quốc tế mỗi khi phải vào khu vệ sinh đều phải dùng tay bịt mũi và chạy thật nhanh ra ngoài khiến chính những nhân viên vệ sinh nơi đây cũng cảm thấy ái ngại. Còn những người người dân Đà Nẵng khi chứng kiến thì không khỏi “chột dạ”. Chưa kể khu vực khán đài dành riêng cho cổ động viên của các nước cách đó vài chục mét nhưng hễ có gió thổi qua là “chịu trận” với mùi hôi khủng khiếp.
“Chúng tôi liên tục lau chùi, dội nước nhưng do cơ sở vật chất quá cũ, hệ thống xả thải xuống cấp trầm trọng, lại phục vụ một lúc đến hơn 300 người nên dù chúng tôi làm việc liên tục từ 6 giờ sáng đến 20 giờ đêm, trong suốt cả 3 ngày diễn ra giải đấu nhưng cũng không thể khắc phục được”, chị Huỳnh Thị Liên (Đà Nẵng), nhân viên vệ sinh phân trần.
Được biết, công trình bể bơi thành tích cao TP.Đà Nẵng được đầu tư xây dựng từ năm 2002, và suốt 13 năm qua chưa hề được sửa sang nâng cấp, trừ một vài lần sửa chữa vòm mái do bão thổi bay.
Tổ chức giải “chữa cháy”
“Tại sao một giải đấu quốc tế nhưng không được đầu tư, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, hạ tầng khiến cho hình ảnh VN trong mắt bạn bè quốc tế lại “không đẹp” như vậy?” là câu hỏi của rất nhiều bạn đọc bức xúc phản hồi về đường dây nóng Báo Thanh Niên.
Trả lời thắc mắc này, ông Phan Đức Hùng, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP.Đà Nẵng cho biết: Chúng tôi cũng bị động khi sự kiện được thông báo tổ chức tại Đà Nẵng. Dự kiến ban đầu, giải đấu sẽ diễn ra tại Lào”.
Còn ông Đinh Việt Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước VN cũng khẳng định, trên thực tế, giải đấu này được tổ chức tại Đà Nẵng cũng là một kiểu “chữa cháy” khi VN nhận đăng cai và tổ chức sự kiện. Ngoài những yếu tố “không được như ý” nói trên, thì Hiệp hội vẫn cho rằng nơi đây đảm bảo đầy đủ yếu tố chuyên môn, kỹ thuật phục vụ một giải đấu quốc tế.
Trở lại vấn đề tổ chức giải đấu, một cán bộ ngành VH-TT-DL ở Đà Nẵng nhận định, giải đấu nếu tổ chức tại Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh thì chi phí sẽ cao hơn gấp 10 lần. Dù gì đi nữa, một sự kiện mang tầm quốc tế cũng cần được đầu tư, chuẩn bị chu đáo hơn, bởi những chuyện tưởng chừng rất nhỏ như vấn đề vệ sinh cũng có thể trở thành “nỗi ám ảnh” khó gọi tên, ảnh hưởng đến cả một giải đấu.
“Một tuần trước khi giải đấu chính thức diễn ra, CLB Bơi lặn Đà Nẵng đã phải bỏ mấy chục triệu tiền túi ra sửa chữa thiết bị vệ sinh, sơn sửa lại nhà vệ sinh cho sạch sẽ, thông thoáng. Dù chỉ nhận chi phí phục vụ trong 3 ngày, nhưng trên thực tế, anh chị em đã “tăng ca” phục vụ giải đấu trước đó cả tuần”, ông Phan Thanh Toạị, thành viên CLB bơi lặn Đà Nẵng, Trưởng bộ môn bơi lặn (Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên Đà Nẵng), đơn vị sử dụng chung bể bơi thành tích cao, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.